เท้าเหม็นต้องแช่เกลือ

เท้าเหม็นต้องแช่เกลือ

          ไม่ว่าจะเพศไหนรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ ก็ประสบพบเจอปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง กลิ่นตุๆมาได้ไงถุงเท้าก็ใส่ รองเท้าก็ซัก มาลองดูที่มาที่ไปของกลิ่นกันหน่อยดีกว่า สาเหตุหลักของเท้าเหม็นเกิดจากเหงื่อและแบคทีเรีย บริเวณเท้าของเราจะพบต่อมเหงื่อชนิด eccrine sweat gland มีลักษณะใสเหมือนน้ำ และไม่มีกลิ่น แต่กลิ่นเกิดจากการที่แบคทีเรียย่อยสลายสารในเหงื่อ ได้เป็น methanethiol gas ซึ่งมีกลิ่นนั้นเอง ส่วนรองเท้าและถุงเท้าที่เราสวมใส่นั้น ก็มีผลต่อกลิ่นเท้าเช่นกัน รองเท้าที่ระบายอากาศได้ไม่ดี หรือถุงเท้าที่ทำมาจากวัสดุสังเคราะห์ เช่น polyester หรือ nylon จะทำให้เหงื่อออกที่เท้ามากขึ้น และเกิดการอับชื้นในที่สุด

แล้วจะทำยังไงดีล่ะทีนี้!!!

วิ่งเข้าครัวไปยืมเกลือแม่มาก่อนดีกว่า

             เกลือของใช้ในครัวที่มีความสามารถสูง โดยความชื้นที่อยู่ในเกลือจะดูดซับกลิ่นและช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เท้า วิธีนี้สามารถทำได้บ่อยครั้ง ถ้าจะให้ได้ผลดีลองใช้เกลือสปาที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส  นอกจากจะช่วยให้กลิ่นหายแล้ว ยังช่วยฆ่าเชื้อ และทำให้ผ่อนคลาย บรรเทาอาการเมื่อยล้าด้วยนะ

               สำหรับผู้ที่มีเหงื่อออกที่เท้ามาก ควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่รองเท้าที่ทำจากวัสดุยางหรือพลาสติกหรือรองเท้าหุ้มส้นมิดชิด ควรใช้สเปรย์ระงับกลิ่นเท้าหรือใช้แป้งฝุ่นร่วมด้วยเพื่อทำให้ผิวที่เท้าแห้ง จะเป็นแป้งฝุ่นทั่วไปหรือแป้งเฉพาะสำหรับเท้าที่เรียกว่า "Foot powder" ก็ได้ ซึ่งจะช่วยลดอาการระคายเคือง ทำให้ไม่รู้สึกเฉอะแฉะ และช่วยให้เกิดความรู้สึกเย็นสบายได้

 

 

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,018,232