วิตามิน B3

วิตามิน B3 

 

            กระแสนิยมผิวขาวใส ปัจจุบันยังมีบางคนให้ความสำคัญกับสีผิวอยู่ ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรเพราะมันเป็นเรื่องของรสนิยมในแต่ละคน ถ้าผิวที่ขาวใสนั้นมาจากการดูแล บำรุงผิวอย่างถูกวิธี ก็จะไม่มีผลกระทบอะไรในอนาคต แต่หากมาจากการใช้สารเคมี หรือพฤติกรรมเร่งปรับเปลี่ยนสีผิวนั้น คงมีผลเสียไม่ใช่น้อย วันนี้จึงอยากมาแนะนำการใช้วิตามินที่เรามักพบเห็นเป็นส่วนผสมในครีมอยู่หลากหลายยี่ห้อ นั่นคือวิตามินบี 3 หรือไนอะซิน เป็นวิตามินที่สามารถทนความร้อนและละลายในน้ำได้ จัดเป็นวิตามินที่ Friendly กับผิว เนื่องจากมีค่า pH ที่ 6-7.5 หรือเป็นกลางจึงไม่ระคายเคืองผิว แม้ใช้ในความเข้มข้นสูงๆ มีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิว ลดการสร้างเมลานิน (Melanin) หรือเซลล์เม็ดสี จึงทำให้นิยมใช้กับผลิตภัณฑ์ กระ ฝ้า คอลลาเจน (Collagen) ที่เป็นตัวช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น

 

               ส่วนใหญ่รูปแบบของวิตามินบี 3 ที่ใช้กันมักจะเป็นแบบทา มีทั้งชนิดผงวิตามินบี 3 ที่นำมาละลายครีม หรือน้ำเพื่อใช้ทาหน้า ซีรั่มวิตามินบี 3 ชนิดเข้มข้น และครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 และอีกรูปแบบที่ช่วยลดการเสื่อมสลายของวิตามินคือรูปแบบรับประทานมีแบบเม็ด และชนิดที่รวมอยู่กับวิตามินบีตัวอื่น

              ดังนั้นการใช้ที่ปลอดภัยที่สุดควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี การใช้ในบริเวณที่บอบบางก็อาจส่งผลเสียได้ เช่น บริเวณรอบดวงตา ควรใช้ไม่เกิน 2% ซึ่งต่ำกว่าระดับที่สามารถใช้ บนผิวได้ ไม่เกิน 5% การใช้ในปริมาณสูงอาจทำให้เกิดอาการ flushing (แดง-แพ้) ได้ เนื่องจากเป็นการไปกระตุ้นการไหลเวียนของเส้นเลือดมากเกินไปในบริเวณที่ผิวบอบบางมาก

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,750