วันนี้คุณรู้จักเจลล้างมือแอลกอฮอล์ดีพอแล้วหรือยัง

 

วันนี้คุณรู้จักเจลล้างมือแอลกอฮอล์ดีพอแล้วหรือยัง

เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ไอเทมสุดฮิตที่กำลังเป็นที่นิยมจนขาดตลาดอยู่ในขณะนี้ ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ไปทั่วโลก เนื่องจากเป็นไอเทมที่สามารถใช้ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อได้ดี อีกทั้งยังใช้ง่าย และราคาไม่แพงอีกด้วย

เจลล้างมือแอลกอฮอล์ เป็นการนำประโยชน์ของแอลกอฮอล์มาใช้ในรูปแบบเจล ซึ่งสารออกฤทธิ์หลักก็คือแอลกอฮอล์ที่หลายคนคุ้นเคยกันมานานแสนนาน ทั้งนี้การทำความรู้จักกับแอลกอฮอล์ในทุกแง่มุม รวมถึงข้อจำกัดของแอลกอฮอล์ให้ครบถ้วน ก็จะทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากแอลกอฮอล์ในรูปแบบเจลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเจลล้างมือ คือแอลกอฮอล์ประเภทใด?

แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเจลล้างมือ คือแอลกอฮอล์ 70% ที่ใช้ในทางการแพทย์ สำหรับทำฆ่าเชื้อบริเวณรอบบาดแผล และเครื่องมือทางการแพทย์ แบบเดียวกับที่ทุกคนเคยใช้และคุ้นเคยกันดี ซึ่งในปัจจุบันได้มีนำแอลกอฮอล์ 70% มาประยุกต์ใช้ในรูปแบบที่หลากมายมากขึ้น เช่น แบบสเปรย์ฉีดพ่น ผ้าเช็ดทำความสะอาด รวมถึงรูปแบบเจลล้างมือแอลกอฮอล์ เป็นต้น

แอลกอฮอล์ 70% คืออะไร และมีข้อดีอย่างไรเมื่อเทียบกับแอลกอฮอล์ 95%

ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ออกฤทธิ์ต้านเชื้อจุลินทรีย์ได้ดี คือความเข้มข้นในช่วง 60 ถึง 90% ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่นิยมใช้ในทางการแพทย์นั้นมี 2 ระดับ คือ แอลกอฮอล์ 70% ที่หมายถึงแอลกอฮอล์ที่มีสัดส่วนของแอลกอฮอล์ 70 ส่วน และน้ำ 30 ส่วนใน 100 ส่วนโดยปริมาตร และแอลกอฮอล์ 95% ที่หมายถึงแอลกอฮอล์ที่มีสัดส่วนของแอลกอฮอล์ 95 ส่วน และน้ำ 5 ส่วนใน 100 ส่วนโดยปริมาตร

ทั้งนี้ มีการวิจัยที่รายงานว่าการใช้แอลกอฮอล์ 70% สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่าการใช้แอลกอฮอล์ 95% เนื่องจากแอลกอฮอล์ 70% นั้นระเหยช้ากว่าแอลกอฮอล์ 95 % จึงคงความเข้มข้นอยู่ที่พื้นผิวได้นานกว่า มีผลให้ฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่า ดังนั้นในเจลล้างมือแอลกอฮอล์จึงนิยมใช้แอลกอฮอล์ที่ความเข้มข้น 70% เป็นหลัก อย่างไรก็ตามหากไม่มีแอลกอฮอล์ 70 % ก็สามารถใช้แอลกอฮอล์ 95 % ได้เช่นกัน แต่ก็มีความเสี่ยงสูงและอาจไม่ได้ประสิทธิภาพตามที่ต้องการ

สำหรับชนิดของแอลกอฮอล์นั้น โดยทั่วไป นิยมใช้แอลกอฮอล์ชนิด เอทานอล (Ethanol) และไอโซโพรพานอล  (Iso-propanol) เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ โดยสามารถพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอทานอลเพียงอย่างเดียว หรือผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งเอทานอลและไอโซโพรพานอลเป็นส่วนประกอบ

ทำไมเจลล้างมือแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่จึงมีสีฟ้า 

ตามปกติแล้วแอลกอฮอล์เป็นสารเคมีที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ลักษณะใสไม่มีสี แต่เจลล้างมือแอลกอฮอล์มักถูกปรับให้มีกลิ่นหอมและมีสี เช่น สีฟ้า เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่สังเกตของผู้ใช้ ป้องกันความสับสนในการใช้งาน และป้องกันการนำไปรับประทาน 

เจลล้างมือแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อได้หมดจดจริงหรือ

ด้วยคุณสมบัติของแอลกอฮอล์ 70% ที่ทำให้หลายคนวางใจว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดี จนทำให้เกิดความเชื่อและเข้าใจผิด ๆ ว่าถ้าใช้แอลกอฮอล์แล้วยังไงเชื้อก็ตายหมด แต่ในความเป็นจริงแล้วจากรายงานพบว่า แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเจลล้างมือนั้นสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัสได้จริง แต่ไม่สามารถฆ่าสปอร์ที่เกิดจากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ ดังนั้นจึงไม่สามารถสรุปได้ว่าแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อทุกชนิดได้หมดจดเลยซะทีเดียว

เจลล้างมือแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อโรคได้อย่างไร

เนื่องจากแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการทำลายผนังเซลล์ของเชื้อจุลินทรีย์ โดยเข้าไปทำให้โปรตีนที่ผนังเซลล์เสื่อมสภาพ และละลายไขมันที่ผนังเซลล์และเยื่อหุ้มเซลล์ จนทำให้ผนังเซลล์เกิดรูรั่ว จนน้ำในเซลล์รั่วออก ทำให้เซลล์เหี่ยวและเกิดสภาวะขาดน้ำ จนมีผลให้เชื้อจุลินทรีย์ตายในที่สุด

การใช้เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ดีกว่าการใช้สบู่ล้างมือเพียงอย่างเดียว เรื่องจริงหรือแค่มโน

การล้างมือด้วยสบู่นั้นสามารถช่วยลดแรงยึดเกาะของเชื้อจุลินทรีย์บนมือของเราได้ ซึ่งถือว่าเป็นการลดปริมาณเชื้อโรคลง แต่ไม่สามารถทำให้เชื้อตายได้ ในขณะที่แอลกอฮอล์ในเจลล้างมือนั้นสามารถยับยั้งการเจริญและฆ่าเชื้อโรคได้มากมายหลากหลายชนิด ดังนั้นการทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์จึงได้ผลดีมากกว่าการล้างมือด้วยสบู่แต่เพียงอย่างเดียว

หากเพียงแต่แอลกอฮอล์ที่ใช้กันก็ดีอยู่แล้ว ทำไมจึงมีการใช้แอลกอฮอล์ในรูปแบบของเจลล้างมือ

เนื่องจากการใช้แอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียวส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น และเกิดภาวะผิวแห้ง ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดการใช้แอลกอฮอล์ในรูปแบบเจลที่มีการเติมมอยเจอร์ไรเซอร์ หรือสารบำรุงผิวเข้าไป เพื่อลดผลข้างเคียงของแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ยังมีการเติมกลิ่นหรือสี เพื่อให้เจลล้างมือมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าการรู้จักกับเจลล้างมือแอลกอฮอล์ เข้าใจถึงที่มาที่ไป ส่วนประกอบสำคัญ หลักการทำงาน ความสามารถในการฆ่าเชื้อ รวมทั้งคุณประโยชน์ที่หลากหลายและข้อจำกัดที่ครบถ้วน ทำให้เราใช้เจลล้างมือแบบแอลกอฮอล์ได้อย่างมั่นใจ เพื่อให้การล้างมือในชีวิตประจำวันเป็นมากกว่าเพียงแค่การล้างมือแบบธรรมดาทั่วไป   

แอลกอฮอล์ล้างมือ    แอลกอฮอล์เจล  เจลล้างมือไม่มีแอลกอฮอล์    เจลล้างมือแอลกอฮอล์    เจลแอลกอฮอล์   แอลกอฮอล์เจลล้างมือ   แอลกอฮอล์ล้างมือราคา    แอลกอฮอล์ล้างมือพกพา   alcoholล้างมือ    alcohol gel ล้างมือ     แอลกอฮอล์ล้างมือซื้อที่ไหน    แอลกอฮอล์ล้างมือซื้อที่ไหน   แอลกอฮอล์ล้างมือเด็ก      เจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค  เจลแอลกอฮอล์ล้างมือราคา    แอลกอฮอล์เจลล้างมือราคา   เจลล้างมือแอลกอฮอล์ราคา    เจลล้างมือแอลกอฮอล์  โรงงานที่รับทำแอลกอฮอล์ล้างมือ

Visitors: 1,018,801