4 ประโยชน์จากมะขาม สมุนไพรที่ไม่ควรมองข้าม

4 ประโยชน์จากมะขาม สมุนไพรที่ไม่ควรมองข้าม

มะขามถูกใช้มานานในรูปแบบสมุนไพร ด้านความงาม หลากยุคหลายสมัย และยังถือเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมาก รวมไปถึงเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหาร
 

1.มะขามเพื่อผิวกระจ่าใสเป็นธรรมชาติ

ประโยชน์จากผลมะขามในด้านผิวกระจ่างใสเป็นธรรมชาติเนื่องจากในมะขามมีค่าความเป็นกรด หรือเรียกว่า กรดทาร์ทาริก(tartaric acid) ในรูปแบบ AHA(Alpha hydroxyl acids) ที่ช่วยให้กันผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพที่ตกค้างบนผิวออก ขจัดความมันส่วนเกินบริเวณรูขุมขน พร้อมกระตุ้นให้เกิดเซลล์ใหม่ที่ทำให้ผิวใสและเนียนนุ่มมากขึ้น จึงนิยมมากในการนำมะขามเปียกมาขัดตามร่างกายตั้งแต่โบราณ หรือนำไปผสมขัดพร้อมใยบวบเพื่อขัดผิวโดยเน้นบริเวณผิวที่หนาอย่าง ส้นเท้า ศอก และเข่า เป็นต้น
 
 
 

2.มะขามเพื่อทุกสภาพผิว 

สามารถใช้เป็นสารละลายธรรมชาติได้ดี เนื่องจากมะขามมีค่าค่อนไปทางความความกรด การใช้มะขามสำหรับผิวบอบบาง หรือ ผิวอื่นๆ จึงมักมีการผสมผสานพืชชนิด อื่นลงไปเพื่อให้เกิดตำรับในการดูแลผิวที่แตกต่างตามสภาพผิว เช่น
 
  • มะขาม ผสาน น้ำผึ้ง เพื่อผิวสิว ผิว มัน 
  • มะขาม ผสาน นมหรือโยเกิร์ต เพื่อผิวนุ่มน่าสัมผัส
  • มะขาม ผสาน ขมิ้น เพื่อผิวริ้วรอย 
  • มะขาม ผสาน ทานาคา เพื่อผิวออกแดดบ่อย

 

 

3. มาส์คมะขามตำรับคนผิวสิว 

นำน้ำมะขามมาผสมเป็นมาส์คพอกสิว โดยโบราณนิยมนำมาผสมกับผงดินสอพอง โดยที่ดินสอพอง หรือ มาร์ล(marl) มีองค์ประกอบหลักเป็นแคลเซียมคาร์บอเนต(CO3) นิยมนำมาใช้มากตั้งแต่โบราณ ตอนพอกรู้สึกได้ถึงความเย็น สบายผิว โบราณเลยนิยมนำมาทำเป็นผงมาร์ค หรือ ผงประคบผิวสิว ด้วยค่าความเป็นกรมของมะขามเมื่อผสมผสานกับดินสอพองจะเกิดฟองฟู่กระจายตามผิวได้ที่ต้องการ

 

4. มะขามหมักผม 

หลายคนมีปัญหาเส้นผมมัน หนังศีรษะ สกปรก มีกลิ่นง่าย สูตรโบราณเลยนิยมนำเอามะขามเปียกมาผสมกับน้ำอุ่นแล้วกรองจนเหลือแต่น้ำมะขามเปียก แล้วนำไปหมักผมก่อนการสระผม น้ำมะขามเปียกจะช่วยย่อยสลายสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนหนังศรีษะและความมันต่าง บนเส้นผมออกไป จึงทำให้เส้นผมสะอาด ขจัดกลิ่นบนเส้นผมหลังจากการสระผม
 
#ไทยครีม
Visitors: 1,019,385