ลูกพีช Peach ดีต่อผิวอย่างไร ทำไมนิยมในเครื่องสำอาง

ลูกพีช ประโยชน์ทางเครื่องสำอางและการบำรุงผิว 

พีช (peach)หรือท้อ จัดเป็นพืชเมืองหนาวที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน พีชจัดเป็นพืชในวงศ์กุหลาบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Prunus persica (L.) Stokes ลูกพีชเป็นผลไม้รสเลิศ เมื่อสุกผลจะมีสีชมพูระเรื่อ รสเปรี้ยวอมหวาน และมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ลูกพีชอุดมไปด้วยวิตามิน, แร่ธาตุ, และสารต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานผลสดมีสรรพคุณช่วยชะลอความแก่, บำรุงสายตา, เสริมภูมิคุ้มกันโรค, ป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหารและอาการเลือดออกตามไรฟัน, และบำรุงกระดูกและฟัน นอกจากสรรพคุณทางด้านสุขภาพกายภายในแล้วพีชยังสรรพคุณบำรุงรักษาผิวพรรณอีกมากมาย ได้แก่

  1. เติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว

               พีชเป็นผลไม้ที่มีเซราไมด์(ceramide) ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น ๆ เซราไมด์เป็นสารในกลุ่มไขมัน ทำหน้าที่เก็บกักความชุ่มชื้นให้แก่ผิว การทดสอบโดยใช้เซราไมด์ที่สกัดจากพีชกับอาสาสมัครให้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ ผิวของอาสาสมัครมีความแข็งแรงขึ้น, การสูญเสียน้ำของผิวลดลง, ริ้วรอยและจุดด่างดำต่าง ๆ จางลงอย่างเห็นได้ชัด

  1. บำรุงผิวให้กระชับ และกระจ่างใส

               พีชมีวิตามิน A และC สูง วิตามินทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติกระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนและการเกิดเซลล์ผิวใหม่ จึงช่วยให้ผิวยืดหยุ่นตึงกระชับมากขึ้น ขณะที่ริ้วรอยแห่งวัยต่าง ๆ ลบเลือนลง นอกจากนั้นวิตามิน Cในพีชยังเร่งการสมานบาดแผล และลดการเกิดรอยแผลเป็นจากสิวอีกด้วย

  1. เพื่อผิวอ่อนเยาว์ สดใส

               วิตามิน C, ลูทีน(lutein), และสารประกอบฟีนอลิก(phenolic compounds) หลัก ๆ ที่พบในลูกพีช อันได้แก่ กรดคลอโรเจนิก (chlorogenic acid), คาเทชิน (catechin), อีพิคาเทชิน (epicatechin), รูติน (rutin) และไซยานิดิน-3-กลูโคไซด์(cyanidin‐3‐glucoside) จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง ที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวไม่ให้ถูกแสงแดดและมลภาวะต่าง ๆ ทำร้าย, ชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวและคอลลาเจน, บรรเทาการอักเสบของผิว, ฟื้นฟูผิว ลดความหมองคล้ำ ฝ้า กระ และริ้วรอย, และป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง

  1. ผลัดเซลล์ผิว ปรับสีผิวที่คล้ำและไม่สม่ำเสมอให้กระจ่างใสแบบธรรมชาติ

               พีชเป็นผลไม้ที่มีกรดผลไม้ หรือAHAที่มีคุณสมบัติเร่งการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป และเผยเซลล์ผิวใหม่ที่สดใสขึ้น ในขณะที่วิตามิน Cในพีชยังสามารถยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน จึงช่วยขจัดปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ ฝ้าแดด รอยดำ จุดด่างดำต่าง ๆ ผิวจึงดูสว่างใส และมีน้ำมีนวลขึ้น

แจกสูตรดูแลผิวด้วยพีช ฉบับ DIY

1. Peach Face Mask for dry and aging skin

ส่วนผสม เนื้อพีชปั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันจากสวีทอัลมอนด์ (sweet almond oil)2 ช้อนโต๊ะ, และวิตามิน E1 แคปซูล

  • ผสมเนื้อพีชและน้ำมันสวีทอัลมอนด์ ให้เข้ากัน
  • หยดวิตามิน E จำนวน 2-3 หยด จากนั้นคนให้เข้ากัน
  • นำส่วนผสมที่ได้พอกให้ทั่วใบหน้า แล้วทิ้งไว้ 10-15 นาที
  • ล้างหน้าให้สะอาดแล้วจึงบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ตามปกติ

2. Peach Face Mask for radiant skin

ส่วนผสม เนื้อพีชปั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ, กล้วยสุกบด 2 ช้อนโต๊ะ, และน้ำส้มคั้นสด 1 ช้อนโต๊ะ

  • ผสมและคนเนื้อพีชปั่นละเอียด, กล้วยสุกบด, และน้ำส้มคั้นให้เข้ากัน
  • นำส่วนผสมที่ได้พอกให้ทั่วใบหน้า จากนั้นทิ้งไว้ 10-15 นาที
  • ล้างหน้าให้สะอาดแล้วจึงบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ตามปกติ

3. Peach Face Scrub

ส่วนผสม พีชสด 1 ลูก, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 1/2 ช้อนโต๊ะ, น้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ, และน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ

  • นำพีชสดมาปลอกเปลือกและคว้านเมล็ด จากนั้นปั่นเนื้อพีชให้ละเอียด
  • เติมน้ำมันมะพร้าว, น้ำผึ้ง, และน้ำตาล จากนั้นกวนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  • นำส่วนผสมที่ได้พอกให้ทั่วใบหน้าและลำคอ นวดคลึงเบา ๆ เป็นวงกลมที่ผิวเป็นเวลา 5 นาที
  • ล้างหน้าให้สะอาดแล้วจึงบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ตามปกติ

 

เอกสารอ้างอิง

Andreotti, C., Ravaglia, D., Ragaini, A., & Costa, G. (2008). Phenolic compounds in peach (Prunus persica) cultivars at harvest and during fruit maturation. Annals of Applied Biology, 153(1), 11-23.

Koikeda, T., Tokudome, Y., Okayasu, M., Kobayashi, Y., Kuroda, K., Yamakawa, J., ... & Saito, M. (2017). Effects of Peach (Prunus persica)-Derived Glucosylceramide on the Human Skin. Immunology, Endocrine & Metabolic Agents in Medicinal Chemistry (Formerly Current Medicinal Chemistry-Immunology, Endocrine and Metabolic Agents), 17(1), 56-70.

Visitors: 1,018,153