ดมน้ำหอมหลายกลิ่น แต่จู่ๆกลิ่นก็หายไป

ดมน้ำหอมหลายกลิ่น แต่จู่ๆกลิ่นก็หายไป

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้คนในยุคนี้ต่อให้เป็นเพศหญิงหรือเพศชาย กลิ่นกายก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับพวกเขา เพราะน้ำหอมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นตัวบ่งบอกความเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งน้ำหอมในปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งราคาถูกไปถึงราคาแพง ได้จากธรรมชาติบ้างหรือสังเคราะห์เลียนแบบกลิ่นบ้าง จะเห็นได้ว่าเราก็คลุกคลี่อยู่กับกลิ่นตั้งแต่เครื่องอุปโภค ไปจนถึงของบริโภค แล้วเราเคยเห็นหน้าตาของมันไหม? ที่นี้มีคำตอบ

          กลิ่นมีลักษณะเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก ลอยอยู่ในอากาศ พอเราหายใจเข้าไปโมเลกุลของกลิ่นจะจับกับเซลล์ประสาทรับกลิ่น olfactory receptor cell ที่อยู่ในโพรงจมูก มีลักษณะเป็นขน จากนั้นส่งไปยัง olfactory blub จนถึงสมอง เกิดการแปรผลว่าเป็นกลิ่นอะไร มาจากทิศทางไหน กว่าจะได้น้ำหอมที่ถูกใจ ก็ดมมาแล้วตั้ง 10 กลิ่น ยิ่งถ้าเราสัมผัสกับกลิ่นนั้นมากเกินไป ก็จะทำให้ไม่มีพื้นที่เหลือใน olfactory blub ที่จับกับกลิ่นนั้น จึงทำให้เราไม่ได้กลิ่น เรียกว่า Odor fatigue แต่ก็ไม่ได้อันตรายขนาดนั้น

              มีทางแก้ไขง่ายๆทาในมือเรามีกาแฟ ก็สูดให้เต็มปอดไปเลย เพราะกาแฟมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ค่อนข้างแรง เมื่อสูดดมเข้าไปกลิ่นนี้จะไปแทนที่กลิ่นอื่นๆ ทำให้เซลล์ประสาทรับกลิ่นจับกับโมเลกุลของกาแฟอย่างเดียว จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ร้านน้ำหอมต่างๆ มักให้ลูกค้าดมกากกาแฟหรือเมล็ดกาแฟ เพื่อเคลียจมูก

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,741