การดูแลมือของคุณให้มีสุขภาพดี แม้ต้องล้างมือบ่อย ๆ

 

การดูแลมือของคุณให้มีสุขภาพดี แม้ต้องล้างมือบ่อย ๆ

 

                การล้างมือเป็นสุขนิสัยที่ดีสำหรับการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่การล้างมือบ่อย ๆ นั้น อาจทำให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื้น อันเป็นสาเหตุของปัญหาผิวไม่เรียบ แห้ง แตก ลอกเป็นขุย เกิดการแพ้หรือระคายเคือง และเกิดริ้วรอยได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำงานอยู่ในห้องแอร์ที่มีสภาพอากาศแห้งด้วยแล้ว อาการผิวแห้งอาจยิ่งทวีความรุนแรงจนทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบได้หากไม่รีบบำรุงรักษา

ทำไมการล้างมือบ่อย ๆ จึงทำให้ผิวแห้ง?

การล้างมือด้วยน้ำเปล่าและสบู่ นอกจากช่วยชะล้างเชื้อโรคออกไปจากมือของเราแล้ว ยังพาน้ำมันที่เคลือบผิวหนังของเราออกไปด้วย เมื่อมีน้ำมันเคลือบผิวน้อยลง ผิวจะสูญเสียน้ำได้ง่ายขึ้น ส่วนการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์นั้น การระเหยของแอลกอฮอล์จะดึงเอาน้ำบริเวณใต้ผิวหนังที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ระเหยออกไปด้วย ทำให้ผิวเกิดความแห้งกร้านมากขึ้น 

 

ทำอย่างไรจึงจะรักษามือของเราให้สะอาดและชุ่มชื้นอยู่เสมอ?

การเติมความชุ่มชื้นให้กับมือหลังการทำความสะอาดทำได้ง่าย ๆ เพียงใช้ครีมที่ส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยเติมน้ำให้กับผิวและปิดกั้นไม่ให้ความชุ่มชื้นระเหยออกไป เพื่อรักษาสมดุลของน้ำใต้ผิว หากเป็นไปได้ควรเลือกใช้ครีมสำหรับทามือโดยเฉพาะ เพราะความเข้มข้นของมอยส์เจอไรเซอร์ในครีมทามือจะสูงกว่าในครีมหรือโลชั่นสำหรับผิวกาย

 

 

เลือกซื้อครีมทามืออย่างไร ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด?

ครีมทามือที่ดีที่สุด คือครีมที่สามารถช่วยรักษาความชุ่มชื้นและฟื้นฟูสภาพผิวได้ในเวลาเดียวกัน ควรเลือกซื้อครีมทามือที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ในปริมาณที่สมดุลกับสภาพผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะหรือมันจนเกินไป และควรมีส่วนประกอบของมอยส์เจอไรเซอร์ทั้ง 2 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มที่ดูดซับน้ำ เช่น กลีเซอรีน,โพรพิลีนไกลคอล, ว่านหางจระเข้, กรดไฮยาลูรอนิค, ยูเรีย, และคอลลาเจน เป็นต้น มอยส์เจอไรเซอร์ในกลุ่มนี้จะสอดแทรกในชั้นผิวหนังและช่วยอุ้มน้ำ จึงทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นอยู่เสมอ   

2. กลุ่มที่เคลือบผิว เช่น เชียบัตเตอร์, โกโก้บัตเตอร์, โจโจบาออยล์, น้ำมันรำข้าว, ไขผึ้ง, ไขมันจากสัตว์, และซิลิโคนออยล์เป็นต้น มอยส์เจอไรเซอร์ในกลุ่มนี้ทำหน้าที่เคลือบปิดผิวชั้นบน ซึ่งช่วยลดหรือชะลอการสูญเสียน้ำในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น น่าสัมผัส

หากมือของคุณบอบบางและแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ครีมทามือที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย น้ำหอม และสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ และระคายเคือง

ควรใช้ครีมทามือบ่อยแค่ไหน?

มือของเราเป็นหนึ่งในอวัยวะที่ต้องการการดูแลมากที่สุด ตามหลักแล้วควรใช้ครีมทามือในสองช่วงเวลาสำคัญของวัน คือ เวลาเช้าก่อนออกจากบ้าน และเวลากลางคืนก่อนเข้านอน  ในกรณีที่มีปัญหามือแห้งกร้านจากการล้างมือบ่อย ๆ ควรใช้ครีมทามือทุกครั้งหลังการล้างมือ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้สมดุลตลอดทั้งวัน

 

เคล็ดลับการฟื้นฟูมือของคุณให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น

กลางคืนเป็นช่วงเวลาสำคัญที่มือของเราจะได้หยุดพัก หลังจากการใช้งานตลอดทั้งวัน ลองทาครีมแล้วตามด้วยการสวมถุงมือนุ่ม ๆ ก่อนเข้านอน มือของเราจะได้รับการฟื้นฟูขณะที่เราหลับ เมื่อตื่นมาก็จะพบกับความเนียนนุ่มชุ่มชื้น  สำหรับผู้ที่มือแห้งมาก แนะนำให้ลอง “มาส์กมือ” ก่อนเข้านอน วิธีการมาส์กมือสามารถทำได้เองง่าย ๆ เพียงแค่ใช้ครีมทามือทาให้ทั่ว จากนั้นพันมือของคุณด้วยฟิล์มยืดถนอมอาหารทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมง ระหว่างนี้ความร้อนจากร่างกายจะทำให้รูขุมขนขยายตัว และช่วยให้เนื้อครีมแทรกซึมลงสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 


Visitors: 1,012,752