6 เคล็ดลับออกกำลังกายกลางแจ้งไม่ให้ผิวคล้ำ

6 เคล็ดลับออกกำลังกายกลางแจ้งไม่ให้ผิวคล้ำ

การออกกำลังกายกลางแจ้ง นับว่าได้รับความนิยมจากคนรักสุขภาพไม่น้อยไปกว่าการเข้าฟิตเนสหรือการเล่นกีฬาในร่มเลย  คงเป็นเพราะเหตุผลที่ว่าการออกกำลังกายกลางแจ้งนั้น ทำให้ได้ออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์นอกสถานที่ โดยเฉพาะตามสวนสาธารณะต่างๆ เช่น สวนลุมพินี สวนหลวงร.9 สวนรถไฟ ซึ่งบรรยากาศที่เต็มไปด้วยต้นไม้ อากาศดีๆ กับเพื่อนที่รักการออกกำลังกายมารวมตัวกัน ก็ถือเป็นการผ่อนคลายความเครียดไปด้วย แต่การออกนอกสถานที่เหล่านี้ ไม่ว่าจะวิ่ง หรือปั่นจักรยานก็ต้องอยู่กลางแจ้ง ทำให้บางคนกลัวผิวดำ ผิวเสีย ทำให้เป็นปัญหาและอุปสรรค ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะไม่เป็นเรื่องต้องกังวลอีกต่อไป หากทำตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

 

1. ทาครีมกันแดด  ใช้ครีมกันแดดแบบมี SPF 50 ขึ้นไป ทาให้ทั่วทั้งตัวหรือจะใช้แบบสเปรย์ หรือ แบบเซรั่มน้ำๆ ที่ซึมเข้าสู่ผิวหนังทันทีก่อนออกไปเล่นกีฬา และถ้าเป็นกีฬาที่ต้องอยู่กลางแจ้งนานๆ เช่น ฟุตบอล หรือ การปั่นจักรยาน  เวลาพักเบรกก็ควรทาซ้ำบ่อยๆ  อย่างน้อยชั่วโมงละ 1 ครั้ง

 

2. ใส่เสื้อและกางเกงขายาวหรือปลอกแขน รวมทั้งหมวก แว่นตากันแดดให้มิดชิด ควรเลือกใช้สีเข้มๆ เพราะช่วยกันแดดได้ดี สำหรับกีฬาอย่างปั่นจักรยานซึ่งต้องออกไปอยู่กลางแจ้งตลอดเวลา  ซึ่งนอกจากกันแสงแดดกับรังสียูวีแล้ว ก็สามารถช่วยกันฝุ่นละออง มลพิษต่างๆด้วย

 

3. เลือกช่วงเวลาที่จะไปออกกำลังกาย โดยหลีกเลี่ยงช่วงที่แดดออกแรงจัด ตั้งแต่สิบโมงเช้าไปจนถึงประมาณบ่าย 4 โมงเย็น  แล้วเน้นไปช่วงที่แดดอ่อนๆ อย่างเช่นตอนเช้า ไม่เกินเก้าโมงเช้า และตอนเย็นตั้งแต่ 5-6 โมงเย็นเป็นต้นไป นอกจากผิวไม่เสียแล้ว ยังได้รับวิตามินดี และออกกำลังกายได้นานกว่าเดิมเพราะไม่เหนื่อยง่ายด้วย

 

4. ดูแลและบำรุงผิวพรรณด้วยโลชั่นทุกครั้งหลังออกกำลังกาย ไม่ใช่แค่เฉพาะก่อนออกไปข้างนอกอย่างเดียวเท่านั้น แต่เมื่อกลับมาที่บ้าน ก็ต้องรักษาผิวของเราด้วยโลชั่นบำรุงผิวอีกครั้ง เน้นโลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินอี  เพื่อฟื้นฟูผิวที่สูญเสียความชุ่มชื้นจากความร้อน และควรทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

 

5. ใช้ After Sun เช่น เจลว่านหางจระเข้ ช่วยฟื้นฟูผิวคล้ำเสีย หลังออกแดดทุกครั้ง นักกีฬาส่วนใหญ่จะรู้จักกันดี และคนที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง ทั้งว่ายน้ำ วิ่ง  เทนนิส หรือ ปั่นจักรยาน  ควรจะใช้ควบคู่ไปกับครีมกันแดด ซึ่งนอกจาก จะช่วยลดการคล้ำเสียของผิว ยังสามารถช่วยปรับความชุ่มชื่นสีผิวให้สม่ำเสมอทั่วถึงกันเป็นอย่างดี

 

6. นอกจากการทาครีมบำรุงผิวภายนอกต่างๆแล้ว การรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ ในการช่วยบำรุงผิวคล้ำเสีย ให้กลับมากระจ่างใสเหมือนเดิม หลังจากการออกกำลังกายกลางแจ้ง  ก็เป็นอีกวิธีที่ควรทำควบคู่กันไป  ซึ่งอาหารเหล่านี้ก็ได้แก่  ผักใบเขียว เช่น คะน้า ผักโขม และผลไม้อย่างเช่น ส้ม แคนตาลูป ฟักทอง มะเขือเทศ  ทั้งหมดนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยฟื้นฟู บำรุงผิวพรรณด้วย

 

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,763