แพ้ง่ายด้วยสารใกล้ตัว SLS

 แพ้ง่ายด้วยสารใกล้ตัว SLS

      เคยสังเกตมองผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำที่เราใช้อยู่เป็นประจำบ้างไหม ว่ามีส่วนผสมอะไรทำไมถึงมีฟอง แล้วทำไมอาบน้ำทุกวันแต่สิวก็ยังขึ้นหลังอยู่ สาเหตุเพราะว่าในผลิตภัณฑ์ที่มีฟองทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นยาสระผม โฟมล้างหน้า ยาสีฟันครีมอาบน้ำเหล่านี้ มีส่วนผสมของ SLS( Sodium Lauryl Sulfate ) เป็นสารที่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและไขมันให้ออกง่ายขึ้น มีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวของน้ำและทำให้เกิดฟอง จากการศึกษาพบว่าสารนี้มีฤทธิ์รุนแรงมาก เป็นอันตรายต่อผิวหนังและตา แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นที่ใส่สารนี้ลงไป ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผิวบอบบางอย่างผิวเด็ก หรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย  และสารตัวนี้ก็เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นที่หลัง โดยผิวเกิดการระคายเคือง ผิวแห้งและเกิดเป็นสิวขึ้น หรือมีผดผื่นต่างๆ

       อย่างไรก็ตามทางสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย รวมทั้งประเทศไทย ไม่ได้ห้ามใช้สารนี้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง แต่หากผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงสาร SLS ในเครื่องสำอาง สามารถเลือกใช้เครื่องสำอางที่ฉลากระบุว่า “ Sodium Lauryl Sulfate Free” ได้

        ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยของสาวๆผิวบอบบางควรสำรวจผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำของเราว่ามีส่วนผสมของสาร SLS หรือไม่ หรือสังเกตง่ายๆถ้าผลิตภัณฑ์ตัวไหนให้ฟองเยอะ พอล้างออกแล้วผิวแห้งตึง แสดงว่าผลิตภัณฑ์ตัวนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผิวได้ และควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,766