ใช้ Day cream แต่ไม่ใช้ night cream ได้ไหมนะ

ใช้ Day cream แต่ไม่ใช้ night cream ได้ไหมนะ

          เชื่อว่ามีสาวๆบางคนทำงานมาเหนื่อยๆ แล้วลืมใช้ night cream เพิกเฉยจนเคยชิน สุดท้ายก็ต้องทิ้งเพราะหมดอายุใช้ไม่ทัน ถ้าถามว่าเป็นอะไรไหม ก็ตอบได้เลยว่า เป็นแน่นอน เพราะตลอดวันเราเจอสิ่งที่เป็นปัจจัยทำให้ผิวหน้าของเราเสื่อมเสียตั้งมากมาย ทั้งแสงแดด ฝุ่น ควัน เครื่องสำอาง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผิวหน้าเราเสื่อมโทรมได้ ลองสังเกตุผิวหน้าตัวเองเวลาที่ไม่ใช้ night cream ดูสิ มีความแตกต่างกับตอนใช้แน่นอน

            ก่อนอื่นเราจะมาบอกความแตกต่างของ Day cream กับ night cream กันก่อน นอกจากต่างกันที่ชื่อและช่วงเวลาที่ใช้แล้ว ยังมีส่วนผสมและประสิทธิภาพที่ต่างกันด้วย  โดยDay cream ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมเพื่อการปกป้องผิวจากแสงแดด และไม่ให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระ ในช่วงกลางวัน ผิวมักจะเสี่ยงต่อการขาดน้ำ จึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ให้ผิวดูอวบอิ่มเปล่งประกาย จึงมีส่วนผสมที่เข้มข้นกว่าไนท์ครีม และ night cream ส่วนผสมที่ไม่มีแน่ๆก็คือ สารกันแดด จะเน้นการบำรุง ซ่อมแซมระหว่างนอน มักจะมีส่วนผสมพวกวิตามินต่างๆ เพื่อช่วยในการฟื้นฟู บำรุงผิวขณะที่ร่างกายได้พัก ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระจากส่วนผสมในเนื้อครีม อย่างวิตามินซีที่ช่วยไม่ให้เซลส์ผิวต้องเสื่อมสลายเพราะอนุมูลอิสระ เรตินอลช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ซึ่งการใช้เรตินอลในปริมาณที่พอดี นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจนแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องสิวอีกด้วย แต่หากมีส่วนผสมของเรตินอลมากเกิน 1% จะเสี่ยงต่อผิวหลุดลอกได้ เพราะกรดประเภทนี้จะไวต่อแสงมาก ถ้านำไปทาตอนกลางวันอาจทำให้เกิดอาการแพ้ คัน ผิวหน้าลอก

               รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมทาครีมกลางคืนกันด้วยนะ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะใช้แบบไหนดี เลือกเป็นครีมที่เนื้อไม่หนา ทาแล้วไม่อุดตัน ซึมไว ให้ความชุ่มชื้นสูงไว้ก่อนก็ดี จะได้บำรุงผิวที่ล้ามาทั้งวัน ให้กลับมาอิ่มน้ำอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,749