อาหารผิวในวันแดดแรงจัด

อาหารผิวในวันแดดแรงจัด

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าสภาพอากาศในประเทศไทยนั้นช่างไม่มิตรกับผิวเอาเสียเลย ทั้งความร้อน, แสงแดด, และความชื้นต่างอยู่ในระดับที่สูงเกือบตลอดทั้งปี การสัมผัสกับรังสียูวีและความร้อนที่มากเกินไปโดยไม่มีการป้องกันจะทำให้ผิวหมองคล้ำ, ขาดความชุ่มชื้น, เกิดริ้วรอยก่อนวัย, และเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนัง ผู้ที่มีสภาพผิวมันเป็นทุนเดิมนั้น ผิวจะยิ่งมันเยิ้มได้ง่ายขึ้นซึ่งทั้งความมัน, เหงื่อ, และสิ่งสกปรกที่สะสมบนผิวอาจนำไปสู่ปัญหาสิว, ผดผื่นคัน, หรือโรคผิวหนังอักเสบได้ การดูแลผิวที่ดีที่สุดในช่วงที่อากาศร้อนและแดดแรงจัดจึงควรเป็นการดูแลผิวที่ครบถ้วนจากภายในสู่ภายนอก เช่น

ให้อาหารผิวจากภายใน โดย

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อาจเพิ่มความสดชื่นโดยรับประทานผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นและมีน้ำมาก หรือดื่มน้ำผลไม้ เช่น น้ำแตงโม หรือน้ำมะพร้าว เพื่อชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป

 

2. รับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เพื่อต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสียูวี เช่น ผลไม้กลุ่มส้มที่มีวิตามินซีสูง, และมะเขือเทศที่มีแคโรทีนอยด์สูง

3.พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่เผ็ดเกินไป เพราะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น การสูญเสียน้ำจึงมากขึ้นตามไปด้วย

 

4.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์มีผลให้เส้นเลือดฝอยขยายตัว, เกิดความร้อนในร่างกายสูง, เร่งการสูญเสียน้ำและเกลือแร่, หัวใจจึงทำงานหนักขึ้น, และเสี่ยงต่อการช็อก

ให้อาหารผิวจากภายนอก โดย

1. ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว โดยช่วงที่แดดจัดและอากาศร้อนชื้นควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา เช่น โลชั่นหรือเซรั่ม เพื่อให้ผิวได้หายใจ และใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อครีมเข้มข้นเฉพาะบริเวณที่ผิวมีความแห้งกร้านมาก ๆ สำหรับผู้ที่มีสภาพผิวมันและมีแนวโน้มเป็นสิวง่ายควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อเจลหรือปราศจากน้ำมัน (oil-free products) เนื่องจากช่วยลดโอกาสการอุดตันที่รูขุมขนได้

2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง ควรปกป้องผิวโดยการใส่หมวก, ใส่เสื้อผ้าปกคลุม โดยเนื้อผ้าควรมีการระบายอากาศดี ไม่คับหรือหนาเกินไป, กางร่ม, และทาครีมกันแดด โดยควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่าการปกป้องแสงแดด (SPF) ไม่น้อยกว่า 30 และสามารถป้องกันรังสียูวีได้ในช่วงกว้าง (broad spectrum) ซึ่งครอบคลุมทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี

3. เติมความชุ่มชื้นและแร่ธาตุที่จำเป็นให้กับผิวโดยการสเปรย์น้ำแร่ในระหว่างวันโดยเฉพาะช่วงที่ร้อนจัด

4. รักษาความสะอาดและเพิ่มความสดชื่นให้กับผิวโดยการอาบน้ำวันละสองครั้ง หรือบ่อยกว่านั้นหากมีความเปียกชื้นมากหรือหลังการออกกำลังกาย

 

5. ฟื้นฟูผิวที่ออกแดดให้คืนความสดชื่นเร็วขึ้น โดยการทาเจลว่านหางจระเข้หรือน้ำมะเขือเทศเย็น ๆ ที่ผิว



อาหารผิวในวันแดดแรงจัด 

ในวันที่ต้องออกแดดแรงๆ เครื่องดื่มที่เพิ่มสดชื่นคงหนีไม่พ้น น้ำผลไม้ เช่นน้ำแตงโม น้ำมะพร้าว หรือน้ำเปล่าเพื่อชดเชยน้ำให้กับผิวของเราในวันที่ต้องออกแดดแรง แต่สิ่งหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ  ชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมเคล็ดลับการสร้างความผ่อนคลายให้ผิวด้วย การทาเจลว่านหางจระเข้เพื่อฟื้นฟูผิวที่ออกแดดให้คืนความสดชื่นเร็วขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,749