วิธีเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าหรือทำความสะอาดใบหน้าให้เหมาะกับสภาพผิว

               

วิธีเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าให้เหมาะกับสภาพผิว

การมีผิวหน้าที่เรียบเนียนและเปล่งประกายนั้นเป็นความใฝ่ฝันของสาว ๆ (และหนุ่ม ๆ) ทุกคน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเกิดมาพร้อมพรให้มีผิวสวยไร้ที่ติ เนื่องจากพวกเรามีสภาพผิวที่แตกต่างกันนี่เอง ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับเพื่อนของเราก็อาจเป็นชนิดเดียวกับที่ทำให้หน้าเราพังได้เช่นกัน ดังนั้นการดูแลผิวอย่างเหมาะสมตามสภาพผิวตามธรรมชาติของแต่ละบุคคลจึงน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เป็นที่ทราบกันดีว่าการล้างหน้าเป็นขั้นตอนแรกในการดูแลผิวของคุณ แต่ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าหรือทำความสะอาดผิวหน้าที่มีในปัจจุบันนั้นหลากหลายเสียจนเป็นเรื่องยากที่จะได้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่สมบูรณ์แบบที่สุดตั้งแต่ครั้งแรกที่เลือกซื้อ วันนี้พวกเราชาวไบโอเดอเนชจึงขอเป็นตัวช่วยของสาว ๆ ในการเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับประเภทและสภาพผิว เพื่อให้สาว ๆ มีผิวที่สวยใสและสุขภาพดีตามปรารถนามากที่สุด

ทำไมการล้างหน้าจึงสำคัญ?

                การล้างหน้ามีจุดประสงค์เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก เหงื่อ ซีบัม แบคทีเรีย และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าหรือทำความสะอาดใบหน้าส่วนใหญ่มักอยูในรูปของสบู่, โฟม, เจล, หรือผงล้างหน้า โดยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ดีต้องให้ความรู้สึกสะอาด แต่ไม่แห้งตึงหลังล้างหน้า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวหรือมีส่วนผสมของสารเคมีที่ก่อระคายเคือง อาจส่งผลเสียถึงขั้นทำให้ผิวหนังอักเสบเรื้อรังได้

สิ่งที่ควรมองหาได้แก่ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ผสมสารลดแรงตึงผิวและสารที่ให้ความชุ่มชื้นจากธรรมชาติ เช่น โคคามิโดโพรพิวบิวเทน (cocamidopropyl betaine หรือcocobetain) และคาพริลิคไตรกลีเซอไรด์ (caprylic triglyceride) ซึ่งเป็นส่วนผสมที่พบในน้ำมันพร้าว

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ผสมสารตระกูลซัลเฟต เช่น Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS ซึ่งเป็นสารเพิ่มฟองที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและมีผลเสียระยะยาวต่อผู้ใช้และไม่ควรใช้สบู่ที่จะใช้กับร่างกายบริเวณผิวหน้า เพราะอาจรุนแรงต่อผิวหน้าเกินไป ทำให้ผิวแห้งและเกิดความเสียหายตามมาในระยะยาว

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง (dry skin)

ผิวแห้งเป็นสภาพผิวที่ขาดความชุ่มชื้นเนื่องจากต่อมไขมันผลิตซีบัม (Sebum) ซึ่งเป็นน้ำมันตามธรรมชาติน้อย ผิวจึงดูหยาบกร้าน แห้ง ลอกเป็นขุย และอาจดูหมองคล้ำ

ลองมองหาผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน มีส่วนผสมของน้ำมันและสารที่ให้ความชุ่มชื้นซึ่งอาจอยู่ในรูปของเนื้อครีม(cream-based cleanser) หรือเนื้อน้ำนม (milk-based cleanser) เพื่อทำหน้าที่ช่วยกักเก็บน้ำมันและความชุ่มชื้นให้กับผิวของคุณระหว่างและหลังการล้าง ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียม เจลลี่ (petroleum jelly, petrolatum หรือ  mineral oil) หรือลาโนลิน(lanolin) เป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสาวผิวแห้ง เนื่องจากส่วนผสมเหล่านี้จะกลายเป็นฟิล์มบาง ๆ เคลือบผิวหน้า ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ที่ผิว และไม่แห้งตึงหลังจากการล้าง  สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีฤทธิ์ผสมกรดซาลิไซลิก (salicylic acid :BHA ) หรือกรดไกลโคลิก (glycolic acid : AHA) เพราะจะทำให้ผิวของคุณแห้งกร้านมากขึ้น

 

ผลิตภัณฑ์]ล้างหน้าสำหรับผิวมัน (oily skin)

ผิวมันเป็นสภาพที่ผิวหน้าผลิตน้ำมันมากจนเกินไป ผิวจึงมีความมันเงา และมีรูขุมขนกว้าง สาว ๆ ผิวมันมีแนวโน้มที่จะเกิดสิวอุดตันได้ง่าย แต่น้ำมันที่เคลือบผิวก็มีข้อดีในการเป็นเกราะป้องกันการสูญเสียน้ำใต้ผิวหนัง ผิวของสาว ๆ ผิวมันจึงมีความชุ่มชื้นค่อนข้างสูง

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าในอุดมคติสำหรับคนที่มีผิวมันควรมีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ และน้ำมันทีทรี เนื่องจากส่วนผสมทั้งสองชนิดเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่มีความอ่อนโยนต่อผิว และช่วยสร้างความสมดุลของการผลิตน้ำมัน หากผิวของคุณมีปัญหาสิวอุดตันควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (ฺBHA) หรือเบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) ที่จะช่วยสลายสิ่งอุดตันในรูขุมขน กำจัดน้ำมันส่วนเกิน และลดการเกิดสิว สิ่งสำคัญที่สาว ๆ ผิวมันควรหลีกเลี่ยงคือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะจะทำให้ผิวของคุณมันมากขึ้น

 

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวผสม (combination skin)

ผิวผสมคือสภาพผิวหน้าที่มีทั้งบริเวณที่มัน แห้ง และธรรมดา มีสาเหตุจากความไม่สมดุลของการผลิตน้ำมัน โดยผิวที่มีความมันมักอยู่บริเวณหน้าผาก, จมูก, และคาง (หรือที่เรียกว่า ทีโซน) ในขณะที่บริเวณ แก้ม, ลำคอ, และรอบดวงตา มักมีสภาพผิวแห้งถึงธรรมดา การทำความสะอาดหรือการล้างหน้าจึงควรเน้นบริเวณทีโซนเป็นพิเศษ

สาว ๆ ที่มีผิวผสมควรมองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยน ที่สามารถกำจัดน้ำมันส่วนเกินแต่ยังคงความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าของคุณได้ และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำร้ายผิว เช่น แอลกอฮอล์, น้ำหอม, และพาราเบน

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย (sensitive skin)

 การให้คำจำกัดความของสภาพผิวแพ้ง่ายนั้นค่อนข้างละเอียดอ่อน เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดในระดับที่แตกต่างกันไป นอกจากนั้นสาเหตุของการแพ้อาจเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อการระคายเคืองมากกว่าสภาพผิวแท้จริงตามธรรมชาติก็เป็นได้ โดยส่วนใหญ่คนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายมักจะมีปัญหาผิวอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น โรคผิวหนังอักเสบและโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งส่งผลให้ผิวหนังชั้นนอกบางลง ผิวจึงไวต่อสารเคมีและการกระตุ้นต่าง ๆ มากขึ้น

ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนเป็นพิเศษ และมีส่วนผสมที่ช่วยผ่อนคลายและต้านการอักเสบของผิว เช่น ชาเขียว, คาโมมายล์, และว่านหางจระเข้ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ผสมสี, น้ำหอม, แอลกอฮอล์, พาราเบน,กรดไลโปอิก (lipoic acid), กรดไกลโคลิก, และกรดซาลิไซลิก เนื่องจากอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวธรรมดา (normal skin)

ผิวธรรมดาเป็นผิวที่มีปัญหาน้อยที่สุด เนื่องจากสภาพผิวมีความสมดุล ไม่แห้งมาก หรือมันเยิ้ม อย่างไรก็ตามคุณควรมองหาผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว ที่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและสามารถเก็บกักน้ำมันไว้ที่ผิวของคุณ เช่น ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของวิตามินอี เป็นต้น 

 

#ล้างหน้า #โฟมล้างหน้า #โฟมล้างหน้าผิวมัน #โฟมล้างหน้าผิวแห้ง #โฟมล้างหน้าผิวแพ้ง่าย #โฟมล้างหน้าสิว

Visitors: 1,012,721