PHA (Polyhydroxy acid) คืออะไร?

 PHA คืออะไร?

PHA มาจากคำว่า Poly Hydroxy Acid เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ มีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวคล้ายคลึงกับ AHA แต่มีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่า เนื่องจาก PHA มีขนาดโมเลกุลใหญ่และมีจำนวนหมู่ไฮดรอกซี่มากกว่า จึงไม่สามารถแทรกซึมลงสู่ผิวชั้นผิวได้ดีเท่ากับ AHA แต่จะออกฤทธิ์ที่บริเวณผิวชั้นนอกเป็นหลักโดยไม่รบกวนชั้นผิวที่ลึกลงไป

 

PHA เหมาะกับผู้ที่...

1. มีผิวแห้งและบอบบางแพ้ง่าย

2. มีอาการระคายเคืองเนื่องจากการใช้ AHA

3. มีปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ หมองคล้ำ มีรอยด่าง หรือถูกแสงแดดทำร้าย

4. มีจุดด่างดำ, ฝ้า, และรอยแผลเป็น

5. มีปัญหาผิวหนังอักเสบ, หยาบกร้าน, และมีริ้วรอย

 

เทคนิคการใช้ PHA อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

1. ทดสอบการแพ้และระคายเคืองก่อนการใช้จริง โดยทาผลิตภัณฑ์จำนวนเล็กน้อยที่ข้อพับ, ใต้ท้องแขน, หรือหลังใบหู ทิ้งไว้อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง จากนั้นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผิวว่ามีรอยแดง ผื่นคัน หรือรู้สึกแสบหรือไม่

2. ควรใช้ครีมกันแดดทุกเช้าหลังการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ PHA เพื่อป้องป้องผิวไม่ให้ถูกแสงแดดทำร้าย และชะลอการเสื่อมสภาพของผิว

3. ไม่ควรใช้พร้อมกับสารกลุ่มเรตินอล (retinol หรือ retinoids) เนื่องจากอาจทำให้ผิวการระคายเคืองและเกิดอาการแพ้ได้ นอกจากนั้นการใช้ร่วมกันอาจไปลดประสิทธิภาพการทำงานของสารทั้งสองกลุ่มได้ เนื่องจากทั้งสองกลุ่มทำงานได้ดีที่สภาพความเป็นกรด-ด่างต่างกัน

 

PHA ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

 

กลูโคโนแลคโตน (gluconolactone),กาแลคโตส (galactose), และกรดแลคโตไบโอนิก(lactobionic acid) เป็น PHA ที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว โดยผลการทดสอบการใช้กลูโคโนแลคโตนพบว่า สภาพผิวหลังการใช้ไม่ไวต่อการสัมผัสรังสียูวีบี PHA สามารถชะลอการเสื่อมสภาพของผิว โดยไปยับยั้งกระบวนการไกลเคชัน (glycation inhibitors) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้โปรตีนคอลลาเจนและอีลาสตินที่ผิวอ่อนแอลง ผิวจึงแข็งแรงขึ้น นอกจากนั้นยังพบว่า PHA มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ยอดเยี่ยม จึงช่วยปกป้องและซ่อมแซมชั้นหนังกำพร้าจากมลภาวะต่าง ๆ  ผิวจึงสว่างใส, เนียนนุ่มชุ่มชื้น, และมีริ้วรอยลดลง

 

ที่มา

Green, B. A., Wildnauer, R. H., & Edison, B. L. (2002). Polyhydroxy acids (PHAs) provide conditioning effects to skin without increasing sensitivity to UV light. Amer Acad of Derm Poster Exhibit.

 PHA คืออะไร?

PHA มาจากคำว่า Poly Hydroxy Acid เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ มีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวคล้ายคลึงกับ AHA แต่มีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่า เนื่องจาก PHA มีขนาดโมเลกุลใหญ่และมีจำนวนหมู่ไฮดรอกซี่มากกว่า จึงไม่สามารถแทรกซึมลงสู่ผิวชั้นผิวได้ดีเท่ากับ AHA แต่จะออกฤทธิ์ที่บริเวณผิวชั้นนอกเป็นหลักโดยไม่รบกวนชั้นผิวที่ลึกลงไป

PHA เหมาะกับผู้ที่...มีผิวแห้งและบอบบางแพ้ง่ายมีอาการระคายเคืองเนื่องจากการใช้ AHAมีปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ หมองคล้ำ มีรอยด่าง หรือถูกแสงแดดทำร้ายมีจุดด่างดำ, ฝ้า, และรอยแผลเป็นมีปัญหาผิวหนังอักเสบ, หยาบกร้าน, และมีริ้วรอย

เทคนิคการใช้ PHA อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุดทดสอบการแพ้และระคายเคืองก่อนการใช้จริง โดยทาผลิตภัณฑ์จำนวนเล็กน้อยที่ข้อพับ, ใต้ท้องแขน, หรือหลังใบหู ทิ้งไว้อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง จากนั้นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผิวว่ามีรอยแดง ผื่นคัน หรือรู้สึกแสบหรือไม่ควรใช้ครีมกันแดดทุกเช้าหลังการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ PHA เพื่อป้องป้องผิวไม่ให้ถูกแสงแดดทำร้าย และชะลอการเสื่อมสภาพของผิวไม่ควรใช้พร้อมกับสารกลุ่มเรตินอล (retinol หรือ retinoids) เนื่องจากอาจทำให้ผิวการระคายเคืองและเกิดอาการแพ้ได้ นอกจากนั้นการใช้ร่วมกันอาจไปลดประสิทธิภาพการทำงานของสารทั้งสองกลุ่มได้ เนื่องจากทั้งสองกลุ่มทำงานได้ดีที่สภาพความเป็นกรด-ด่างต่างกัน

PHA ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

กลูโคโนแลคโตน (gluconolactone),กาแลคโตส (galactose), และกรดแลคโตไบโอนิก(lactobionic acid) เป็น PHA ที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว โดยผลการทดสอบการใช้กลูโคโนแลคโตนพบว่า สภาพผิวหลังการใช้ไม่ไวต่อการสัมผัสรังสียูวีบี PHA สามารถชะลอการเสื่อมสภาพของผิว โดยไปยับยั้งกระบวนการไกลเคชัน (glycation inhibitors) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้โปรตีนคอลลาเจนและอีลาสตินที่ผิวอ่อนแอลง ผิวจึงแข็งแรงขึ้น นอกจากนั้นยังพบว่า PHA มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ยอดเยี่ยม จึงช่วยปกป้องและซ่อมแซมชั้นหนังกำพร้าจากมลภาวะต่าง ๆ  ผิวจึงสว่างใส, เนียนนุ่มชุ่มชื้น, และมีริ้วรอยลดลง

ที่มา

Green, B. A., Wildnauer, R. H., & Edison, B. L. (2002). Polyhydroxy acids (PHAs) provide conditioning effects to skin without increasing sensitivity to UV light. Amer Acad of Derm Poster Exhibit.

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,738