รู้ไหม ไม่ควรทำการขัดหน้าบ่อยจนเกินไป

รู้ไหม ไม่ควรทำการขัดหน้าบ่อยจนเกินไป

เซลล์ผิวหนังของคนเราสามารถถูกสร้างเพื่อทดแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพได้ตลอดเวลา โดยปกติวงจรการผลัดเซลล์ผิวนับตั้งแต่การแบ่งตัวจนถึงการเคลื่อนที่สู่ผิวชั้นบนสุดและหลุดลอกเป็นขี้ไคลใช้เวลาประมาณ 28 วัน แต่วงจรดังกล่าวจะกินเวลานานขึ้นเมื่อเรามีอายุมากขึ้น โดย ณ ช่วงอายุ 50 ปี เซลล์ผิวหนังจะใช้เวลาในการผลัดนานกว่าช่วงที่เป็นวัยรุ่นถึงสองเท่า!การขัดหน้าจึงเป็นตัวช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวโดยวิธีทางกายภาพ (mechanical exfoliation) เนื่องจากช่วยขจัดสิ่งสกปรกตกค้างและเซลล์ผิวที่ตายหรือเสื่อมสภาพ, เผยเซลล์ผิวใหม่ที่สดใสเปล่งปลั่งชุ่มชื้น และมีสุขภาพดี, ลดปัญหาการอุดตันในรูขุมขน, กระตุ้นการหมุนเวียนโลหิต, ลดรอยด่างดำบนใบหน้า,และช่วยให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสามารถแทรกซึมสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

ไม่ควรขัดหน้าบ่อยหรือรุนแรงเกินไป!

การขัดหน้าให้ได้ผลดีควรมีเวลาให้ผิวได้พัก, ควรเลือกวิธีและอุปกรณ์ที่เหมาะกับสภาพผิว, และหลีกเลี่ยงการขัดถูบริเวณที่มีสิวอักเสบ ผู้ที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่ายไม่ควรขัดหน้าบ่อยเกิน 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนผู้ที่มีผิวธรรมดา, ผิวผสม, และผิวมันสามารถขัดผิวได้บ่อยขึ้นเป็น 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

การขัดหน้าที่มากเกินไปอาจเป็นสาเหตุให้

1. ผิวเกิดความแห้งกร้าน อ่อนแอ และติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากสูญเสียความชุ่มชื้นและเกราะป้องกันตามธรรมชาติ

2. ผิวหนังบางลง เซลล์ผิวใหม่ด้านล่างอาจเจริญแทนที่ไม่ทันหรือถูกขจัดออกไปด้วย ในระยะยาวอาจมีผลให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายและดูแก่ก่อนวัย

3. กระตุ้นการอักเสบของผิว

4. ผิวแดงมากผิดปกติและเกิดภาวะเส้นเลือดฝอยขยายตัว (Telangiectasia) ซึ่งเห็นเป็นแขนงเส้นเลือดฝอยบนใบหน้า

5. ผิวเกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติ

 

ในปัจจุบันอุปกรณ์และวิธีการขัดผิวหน้าค่อนข้างหลากหลาย สามารถใช้ได้ตั้งแต่มือเปล่า, ฟองน้ำ, ใยบวบ, ถุงมือขัดผิว, เม็ดสครับ, ใบมีดโกน รวมถึงการใช้เครื่องมือที่มีผลึกคริสตัลในการขัดหน้า โดยเทคนิคการใช้ผลึกคริสตัลขนาดเล็กขัดหน้าหรือที่เรียกว่าไมโครเดอร์มาเบรชัน (microdermabrasion) และการใช้มีดโกนขูดเส้นขนและผิวหนังชั้นบนออกโดยผู้เชี่ยวชาญหรือที่เรียกว่าวิธีเดอร์มาเพลนนิ่ง (dermaplaning) ต่างเป็นวิธีการที่ดีในการขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพและรอยแผลเป็น แต่อาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีผิวบอบบางและมีปัญหาผิวอักเสบ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

 

ที่มา:

DeHaven, C. (2015). Mechanisms of exfoliation. Science of Skincare.

 

รู้ไหม ไม่ควรทำการขัดหน้าบ่อยจนเกินไป

ความถี่ที่เหมาะสมในการสครับผิวหน้าคือ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อเปิดโอกาสให้กระบวนการผลิต เซลล์ผิวใหม่ได้ทำงานในการสร้าง เซลล์ผิวขึ้นมาทดแทนเซลล์ผิวเก่าที่ถูกขัดออกไป มากกว่านี้ผิวแพ้และระคายเคืองง่ายนะสาวๆ

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,742