แสงแดดภัยร้ายในผิวเด็ก

แสงแดดภัยร้ายในผิวเด็ก

รู้หรือไม่ การตากแดดมาก ๆ ในช่วงวัยเด็ก เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ในตอนโต!

ต้องยอมรับว่ากิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเล่น, การเล่นเครื่องเล่น, การเล่นบ่อทราย, หรือการเล่นน้ำ เป็นกิจกรรมโปรดของเด็ก ๆ แต่ของแถมจากกิจกรรมกลางแจ้งที่บรรดาแม่ ๆ คงไม่ปลื้มแน่นอนก็คือเจ้ารังสียูวีตัวร้าย ตัวการที่ทำให้ผิวลูกน้อยไหม้หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนังได้ วันนี้ไบโอเดอเนชจึงมีเทคนิคการดูแลผิวลูกน้อยในยามที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อให้พวกเขาได้สนุกกับกิจกรรมและปลอดภัยจากแสงแดดมานำเสนอค่ะ

 

6 วิธีปกป้องผิวลูกรักจากแสงแดด

1. พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดในช่วงเวลาที่แดดแรงจัด โดยเฉพาะช่วง 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น เนื่องจากผิวอาจเกิดการไหม้แดด หรือร่างกายมีการสูญเสียน้ำมากเกินไป

2. ทุกครั้งที่มีการทำกรรมกิจกลางแจ้ง ไม่ว่าแสงแดดจะจัดหรือไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดร่วมกับการใส่หมวกและเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด แต่มีการระบายอากาศดี ไม่หนาหรือคับจนเกินไป เนื่องจากแม้ในวันที่มีเมฆมากระดับรังสียูวีก็ยังสามารถทำให้ผิวไหม้แดดได้อยู่ดี

3. ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ควรมีความอ่อนโยนเป็นพิเศษสำหรับผิวบอบบางของเด็ก โดย

            - ควรทาก่อนออกแดด 20 นาทีและทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง

        - ใช้สูตรกันน้ำหากต้องทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำ

        - เด็ก ๆ ที่อายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF ไม่น้อยกว่า 30 และมีส่วนผสมของสารกันแดดชนิดกายภาย (physical filters)เช่น ซิงค์ออกไซด์ หรือไทเทเนียมออกไซด์ ซึ่งก่อระคายเคืองน้อยกว่าชนิดเคมี

       - เด็กทารกที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดจัดโดยไม่จำเป็น เนื่องจากเซลล์ผลิตเม็ดสีเมลานินที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวยังเจริญไม่เต็มที่ แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ควรทาผลิตภัณฑ์ที่มีค่าการปกป้องไม่น้อยกว่า SPF 15 ในปริมาณเล็กน้อยและทาเฉพาะบริเวณที่ต้องสัมผัสกับแสงแดด

 

4. ปกป้องดวงตาลูกรักด้วยแว่นกันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสียูวี 100%

5. ใส่ใจผลข้างเคียงของการใช้ยาต่าง ๆ ที่อาจทำให้ผิวลูกรักไวต่อแสงแดดและความร้อนมากขึ้น

6. ให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของแสงแดดเพื่อให้ลูกน้อยได้ตระหนักและรู้จักวิธีป้องกันตนเองในเวลาที่คุณแม่ไม่สามารถอยู่ด้วยได้

 

เทคนิคการดูแลผิวลูกน้อยหลังการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

1. ทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวเด็ก แล้วซับเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนูที่สะอาด

2. ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์สำหรับเด็กเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหลังจากการทำความสะอาดร่างกาย

3. ถ้าผิวลูกรักเกิดอาการไหม้แดด ลองใช้เจลว่านห่างจระเข้หรือน้ำเย็นทาประคบบริเวณผิวหนังเพื่อช่วยลดความร้อนและการอักเสบที่ผิวหนัง แต่หากพบการอักเสบรุนแรง เช่น ผิวหนังพุพอง, มีอาการคัน, และปวดแสบปวดร้อน ให้รีบไปพบแพทย์ ระหว่างนี้ต้องคอยดูแลไม่ให้ผิวลูกรักสัมผัสกับแสงแดด และควรระมัดระวังการแกะหรือเกาในบริเวณที่อักเสบเพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

 

 

ที่มา

Walker, D. K. (2012). Skin protection for (SPF) kids program. Journal of pediatric nursing, 27(3), 233-242.

Cestari, T., & Buster, K. (2017). Photoprotection in specific populations: Children and people of color. Journal of the American Academy of Dermatology, 76(3), S110-S121.

แสงแดดภัยร้ายในผิวเด็ก

รังสี UVA & UVB ตัวการทำร้ายผิว อย่าละเลยเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดทาบำรุงให้ลูกน้อย ที่มีค่า SPF15 ขึ้นไป ถ้าแดดไม่จ้ามากนัก ก็อาจใส่หมวก กางร่ม และใส่เสื้อผ้าปิดบัง ก็เป็นวิธีป้องกันที่ดี

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,763