ไขข้อข้องใจ ทำไมถึงต้องมีเจลล้างมือแอลกอฮอล์ติดตัว หรือติดบ้านไว้เสมอ

  ไขข้อข้องใจทำไมถึงต้องมีเจลล้างมือแอลกอฮอล์ติดตัว หรือติดบ้านไว้เสมอ  

ในสภาวะที่มีความไม่แน่นอนของปัญหาโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ อย่างโรคทางเดินหายใจล้มเหลวเฉียบพลันที่เกิดจากการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งทำให้หลายคนมีความวิตกกังวลว่าตนเองจะมีโอกาสติดเชื้อตัวนี้หรือไม่ และเนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเข้ามา จนมีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อปรากฏให้เห็น ดังนั้นการปลอดภัยไว้ก่อนอย่างการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์จึงเป็นสิ่งสำคัญ

โดยที่การใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นการประยุกต์ใช้แอลกอฮอล์ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อไวรัสได้ดี มาใช้ในรูปแบบเจล  ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เรื่องการล้างมือ หนึ่งในมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่ได้ผลดีและมีมาช้านาน อย่าง “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ให้เป็นเรื่องง่ายและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

เหตุผลสำคัญที่ต้องพกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ติดตัวไว้เสมอ

เพราะในชีวิตประจำวันเราจำเป็นต้องหยิบจับอะไรมากมายตลอดเวลา มือจึงเป็นอวัยวะที่สกปรกและเสี่ยงต่อการสัมผัสกับเชื้อโรคมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคในระบบทางเดินหายใจที่ติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูกหรือ น้ำลายของผู้ป่วยที่ปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม และคงเป็นไปได้ยากที่เราจะสวมถุงมือเพื่อป้องกันการสัมผัสกับเชื้อเหล่านั้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการล้างมือบ่อย ๆ จึงช่วยลดโอกาสในการสัมผัสเชื้อโรคลงได้

แต่การล้างมือบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวันนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการล้างมือโดยทั่วไปจำเป็นต้องใช้น้ำเป็นสำคัญ การพกเจลล้างมือแอลกอฮอล์จึงตอบโจทย์ในเรื่องปัญหาความยากลำบากในการล้างมือบ่อย ๆ ได้ดี ทั้งยังช่วยป้องกันโรคได้ดีกว่าการล้างมือแบบทั่วไป เพราะการล้างมือแบบทั่วไปเป็นเพียงการลดปริมาณเชื้อโรคที่เกาะติดอยู่บนมือเท่านั้น ในขณะที่การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคได้

ทีนี้ไม่ว่าจะออกไปเจออะไรนอกบ้าน เพียงมีเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไปด้วยเสมอ จะล้างมือให้บ่อยกี่ครั้งก็ได้ตามความต้องการ นอกจากจะปลอดภัยจากโรคร้ายแล้วยังสบายใจไร้กังวลได้อีกด้วย

ข้อควรรู้สำหรับการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์

  1. สามารถใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้บ่อยครั้งตามความต้องการ อย่างน้อยทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำและก่อนรับประทานอาหาร ทั้งนี้ควรเลือกเจลแอลกอฮอล์ชนิดที่เหมาะกับสภาพผิวของผู้ใช้งาน
  2. สามารถใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ทำความสะอาดพื้นผิวที่สงสัยว่ามีเชื้อโรคอยู่ได้ แต่ควรดูว่าพื้นผิวที่เราต้องการใช้งานนั้นทำมาจากอะไร พื้นผิวที่ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดได้แก่ เครื่องหนังขัดเงา เลนส์ และพลาสติก เนื่องจากแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการละลายไขมันและทำให้โปรตีนเสียสภาพได้
  3. ไม่ควรนำเจลแอลกอฮอล์มาเจือจางอีกรอบก่อนใช้งาน เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ลดลงจนไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้
  4. ไม่ควรนำแอลกอฮอล์ชนิดอื่นมาใช้ทำเจลล้างมือแทนแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ เช่น การนำแอลกอฮอล์ที่ดื่มได้อย่าง ไวน์ เหล้า หรือเบียร์มาทำเจลล้างมือ เพราะจะทำให้ได้เจลแอลกอฮอล์ที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ เนื่องจากความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ต่ำเกินไป ส่วนแอลกอฮอล์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นแอลกอฮอล์ที่รับประทานไม่ได้ ยิ่งไม่ควรนำมาทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เพราะเป็นพิษต่อร่างกายและสามารถทำให้เสียชีวิตได้ 

ข้อควรระวังในการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์

  1. ห้ามใช้เจลแอลกอฮอล์ในกรณีที่มีแผลเปิด เนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถดึงน้ำออกจากเซลล์ของร่างกายในบริเวณที่มีแผล ทำให้แผลแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ไขมันที่เยื่อหุ้มเซลล์ถูกทำลาย โปรตีนในเซลล์เสียสภาพ และทำให้แผลหายช้าลงได้
  2. ไม่ควรใช้เจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้
  3. ไม่ควรเก็บเจลแอลกอฮอล์ไว้ในรถที่ร้อน หรือใกล้เปลวไฟ เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นสารไวไฟ
  4. ควรเก็บเจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้ห่างจากมือเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง ถึงแม้แอลกอฮอล์ที่ใช้ในเจลล้างมือนั้นเป็นแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ในกลุ่มของเอทานอลที่กินได้ เช่นเดียวกับไวน์ เหล้า และเบียร์ แต่ด้วยความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ที่สูงถึง 70 % ต่างไวน์ เหล้า และเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 50 % ดังนั้นแอลกอฮอล์ในเจลล้างมือจึงเป็นอันตรายต่อร่างกายได้หากรับประทานเข้าไป

ได้เห็นประโยชน์และความสำคัญของเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ใช้งานง่ายและได้ผลดีเกินคาดดังกล่าวข้างต้น พร้อมทราบข้อควรรู้และข้อควรระวังในการใช้งานเจลแอลกอฮอล์แล้ว ออกจากบ้านพกไว้ กลับมาบ้านก็มี เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกลัวตกเป็นเหยื่อของเชื้อโรคร้ายอีกต่อไป


 

 

 

 


Visitors: 1,012,746