โตแค่ไหนจึงจะใช้ทาผิวได้

โตแค่ไหนจึงจะใช้ทาผิวได้

หากถามว่า โตแค่ไหนจึงเริ่มใช้สกินแคร์ได้? คงจะไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง 100% เพราะไม่มีกฎหรือข้อกำหนดใดที่ระบุช่วงเวลาไว้อย่างแน่ชัด แต่รู้มั้ยว่าการเริ่มบำรุงผิวลูกน้อยด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ดีกับลูกน้อยของคุณมากกว่าการเริ่มบำรุงในตอนโต เพราะเป็นการปลูกฝังนิสัยการดูแลตนเองและการรักษาความสะอาดให้เค้าตั้งแต่เนิ่น ๆ  จนเค้าสามารถดูแลและปกป้องตัวเองได้เป็นอย่างดีจนกระทั่งโตผู้ใหญ่

ผิวของเด็กในแต่ละช่วงอายุแตกต่างกันอย่างไร?

 

1.ผิวของเด็กแรกเกิด (แรกเกิด ถึง 28 วัน): ผิวหนังยังอยู่ในช่วงการพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม, ชั้นผิวหนังยังบอบบางและไวต่อสิ่งกระตุ้น, ความเป็นกรด-ด่างของผิวอยู่ในช่วงที่เป็นกลางซึ่งต่างกับวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ที่ค่อนไปทางกรดเล็กน้อย  ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นเกราะปกป้องร่างกายได้อย่างเต็มที่ และต้องการดูแลเป็นพิเศษ

2.ผิวของเด็กทารก (1 ถึง 12 เดือน): ผิวหนังชั้นหนังกำพร้ายังพัฒนาไม่เต็มที่ แต่ผิวเริ่มมีความมีความชุ่มชื้นสูงขึ้น อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวยังอยู่ในระดับต่ำ จึงมีความสามารถในการปกป้องผิวจากเชื้อโรคและสารเคมีต่าง ๆ น้อย การดูดซึมของยาผ่านทางผิวหนังสูงเนื่องจากคุณสมบัติการปกป้องผิวหนังต่ำ หลังจากช่วง 1 เดือนแรกค่าความเป็นกรด-ด่างของผิวเริ่มค่อนไปทางกรดเรื่อย ๆ จนใกล้เคียงกับในผู้ใหญ่ในที่สุด

3.ผิวของเด็กเล็ก (1 ถึง 12 ปี): ขนอ่อน (vellus hair)มีปริมาณมากขึ้น ชั้นหนังกำพร้ายังบางกว่าวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่มากแต่ค่อย ๆ มีการพัฒนาจนสามารถการปกป้องผิวจากเชื้อโรคและสารเคมีต่าง ๆ ได้ดีเรื่อย ๆ  

 

เทคนิคการเลือกสกินแคร์ให้ปลอดภัยกับลูกน้อย?

1.ควรตรวจสอบส่วนผสมในสกินแคร์ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยผลิตภัณฑ์ควรมีความเป็นธรรมชาติ, ปราศจาก แอลกอฮอล์, สีและกลิ่นสังเคราะห์, และสารกันเสียอันตราย

2.ทดสอบความปลอดภัยโดยการทาผลิตภัณฑ์ปริมาณเล็กน้อยที่ผิวหนังบริเวณท้องแขน และติดตามสังเกตผลเป็นเวลาอย่างน้อย 3-7 วัน ก่อนนำมาใช้จริง

3.หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสบู่กับผิวเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 4-6 สัปดาห์ ควรใช้น้ำเปล่าผสมสารลดแรงตึงผิวแบบอ่อนโยน หรือบาธออยล์ (bath oil) เพื่อทำความสะอาดผิวลูกน้อยแทน

4.ควรเลือกผลิตภัณฑ์กลุ่มซินเดท (syndet หรือ synthetic detergent)ในการทำความสะอาดผิวทารก เนื่องจากปราศจากสบู่ (soap-free) แต่มีการผสมสารลดแรงตึงผิวที่อ่อนโยนต่อผิวลูกน้อยแทน  โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ควรมีสมบัติเป็นกลางหรือค่อนไปทางกรดเล็กน้อย (pH 5.5), ปราศจากน้ำหอม, สารกันเสียอันตราย, และสีสังเคราะห์, และควรมีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์และสารหล่อลื่นผิวที่อ่อนโยนในผลิตภัณฑ์

5.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของโซเดียมลอริลซัลเฟต (sodium lauryl sulfate หรือ SLS), โซเดียมลอเรทซัลเฟต (sodium laureth sulfate หรือ SLES), แอมโมเนียมลอเรทซัลเฟต(ammonium laureth sulfate), เมธิลไอโซไธโซลิโนน (methylisothiazolinone), และพาราเบน (paraben)เนื่องจากเป็นสารก่อระคายเคืองที่ผิวหนัง

6.ยาสีฟันสำหรับเด็กเล็กควรมีความอ่อนโยนและปราศจากสารที่ก่อระคายเคืองต่อเยื่อบุผิวช่องปากการเลือกซื้อควรคำนึงถึงความเข้มข้นแร่ธาตุฟลูออรีน โดยในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ควรมีปริมาณฟลูออรีนต่ำกว่า 850 ppm, เด็กเล็กอายุ 2-6 ปี ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณฟลูออรีนในช่วง 850-1,150 ppm, และเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฟลูออรีน 1,150 ppm เท่ากับวัยผู้ใหญ่ได้

7.การเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดสำหรับลูกน้อยควรคำนึงถึงส่วนประกอบเป็นสำคัญ ในเด็กแรกเกิดถึง 6 เดือน ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง หากจำเป็นต้องออกแดดให้ใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป ทาบาง ๆ เฉพาะบริเวณที่ต้องสัมผัสแสงแดดเท่านั้น และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารกันแดดแบบกายภาพเท่านั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองต่อผิวลูกน้อย

8.ควรใช้เบบี้ออยล์หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของโพรพิลีนไกลคอล (propylene glycol)ไม่เกิน 5%กับเด็กทารกเนื่องจากอาจทำให้ผิวไหม้และเกิดการระคายเคืองได้  หรือ

9.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารลอกผิวหรือไวท์เทนนิ่ง, เนื้อผลิตภัณฑ์ควรมีความบางเบาและเกลี่ยง่าย เช่น เป็นเนื้อเจลหรือโลชั่น, และควรหลีกเลี่ยงการทาบริเวณรอบดวงตา, ริมฝีปาก, หรือจุดบอบบาง

10.ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์แป้งทาตัวในทารก โดยเฉพาะสูตรที่มีส่วนประกอบของแร่ทัลค์ (talc หรือ magnesium sulfate)เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงให้เกิดการระคายที่ระบบทางเดินหายใจเนื่องจากการสูดดม อย่างไรก็ตามแป้งทาตัวสามารถดูดซับความเปียกชื้นและลดแรงเสียดสีที่ผิวหนังได้ ดังนั้นหากคุณแม่ต้องการทาแป้งให้กับลูกน้อย ควรเทแป้งปริมาณเล็กน้อยลงบนฝ่ามือก่อน แล้วจึงแตะเบา ๆ ที่ผิวลูกน้อย ไม่ควรโรยแป้งลงบนผิวลูกน้อยโดยตรง

 

ที่มา:

Fernandes, J. D., Machado, M. C., & Oliveira, Z. N. (2011). Children and newborn skin care and prevention. An Bras Dermatol, 86(1), 102-110.

Martins, T. E., Costa, G. M., Pinto, C. A., Dario, M. F., Baby, A. R., & Velasco, M. V. (2015). Review of children’s products for topical use. Household and Personal Care Today, 10(2), 75-78.

โตแค่ไหนจึงจะใช้ทาผิวได้ 

แม่ๆส่วนใหญ่หากต้องการทาบำรุงผิวควรเริ่มตั้งแต่เล็กๆ ในรูปแบบของเบบี้ออยเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น และพัฒนาใช้โลชั่นทาผิวที่ผลิตเพื่อเด็กโดยเฉพาะแต่สำหรับผิวหน้าเด็กแนะนำให้เริ่มบำรุง 5 ขวบขึ้นไป ควรเลือกในรูปแบบบำรุงโดยไม่มีสารลอกผิว  หรือ ไวท์เทนนิ่ง และควรมีการเทสตามท้องแขนของลูกเราก่อนการทาจริง อย่างน้อย 3-7 วัน และค่อยๆทาทีละน้อยบนผิวหน้าลูกรัก โดยอาจเลือกรูปแบบเจลเนื้อเบาๆ เน้นบำรุงและหลีกเลี่ยงรอบดวงตา ริมฝีปาก หรือ จุดบอกบาง หรือ เลือกจากแพทย์ผิวหนังแนะนำ เพื่อผิวหน้าสวยๆ ของลูกรักนะค่ะ

เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,786