หัวไชเท้าขาว มีประโยชน์อย่างไร

หัวไชเท้าขาว มีประโยชน์อย่างไร

 

หัวไชเท้าขาว(White radish), ผักกาดหัว, ไดคน(Daikon), และมูลี่ (Mooli) เป็นชื่อของพืชกินหัวหรือรากในวงศ์ผักกาด ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Raphanus sativusหัวไชเท้ามีการสะสมอาหารในส่วนหัวที่เจริญอยู่ใต้ดิน ลักษณะคล้ายหัวแครอท แต่เนื้อมีสีขาวอวบน้ำ สามารถนำมารับประทานได้ทั้งรูปแบบสด, ปรุงสุก, หรือดอง การรับประทานแบบสดจะให้รสเผ็ดและมีกลิ่นฉุนเล็กน้อย ส่วนการนำไปทำเป็นน้ำซุปจะช่วยให้น้ำซุปมีรสหวานหอมและกลมกล่อมมากขึ้น

7 เหตุผลทำไมควรรับประทานหัวไชเท้าขาว?

1. หัวไชเท้าขาวอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุ โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีปริมาณสูงมาก การรับประทานหัวไชเท้าสดเพียง 100 กรัม จะให้วิตามินซีสูงถึง 27% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน วิตามินซีในหัวไชเท้ามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ, ไข้หวัด, และการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของเซลล์ไฟโบรบลาสต์ (fibroblast) ทำให้ผิวพรรณและหลอดเลือดมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง

 

2. มีใยอาหารสูง (dietary fiber) จึงช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหาร, สร้างสมดุลของเชื้อจุลินทรีย์ตัวดีในกระเพาะอาหาร,และช่วยลดกรดและอาการแน่นเฟ้อที่เกิดจากอาหารไม่ย่อย

 

3. สารในกลุ่มไอโซไธโอไซยาเนต (isothiocyanate) ที่สกัดจากหัวไชเท้าขาวมีฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์ จึงสามารถยับยั้งการเกิดมะเร็งได้ โดยปริมาณของสารไอโซไธโอไซยาเนตที่พบในหัวไชเท้าดิบสูงกว่าในหัวไชเท้าที่ผ่านการปรุงสุกถึง 7 เท่า!

 

4. มีฤทธิ์ต้านการเจริญของจุลินทรีย์ โดยจะเห็นได้ว่าชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานหัวไชเท้าสดขูดฝอยคู่กับซาชิมิ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความอร่อยแล้วยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในเนื้อปลาได้อีกด้วย

 

5. กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามิน A, C, E, B, และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการรวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงช่วยปกป้องเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ไม่ให้ถูกอนุมูลอิสระทำลาย และยังต้านอักเสบอีกด้วย

 

6. ดีต่อระบบหมุนเวียนโลหิต โดยโพแทสเซียมจำนวนมากในหัวไชเท้าทำให้ระดับโซเดียม-โพแทสเซียมในร่างกายมีความสมดุลจึงช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากนั้นสารต้านอนุมูลอิสระในหัวไชเท้ายังมีผลช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

 

7. มีฤทธิ์เย็นเนื่องจากมีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง จึงช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับร่างกายและผิวหนัง นอกจากนั้นยังมีแร่ธาตุฟอสฟอรัส และสังกะสีที่ช่วยปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน, สิว, และผื่นแดงต่าง ๆ

 

Nakamura, Y., Iwahashi, T., Tanaka, A., Koutani, J., Matsuo, T., Okamoto, S., ... & Ohtsuki, K. (2001). 4-(Methylthio)-3-butenyl isothiocyanate, a principal antimutagen in daikon (Raphanus sativus; Japanese white radish). Journal of agricultural and food chemistry, 49(12), 5755-5760.

หัวไชเท้าขาว มีประโยชน์อย่างไร

หัวไชเท้าขาว (White radish) อุดมไปด้วยวิตามินซี , flavonoids และกรดโฟลิค ชาวญี่ปุ่นชอบสไลด์เป็นฝอยเพื่อรับประทานสด ให้ผิวพรรณงดงาม รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมรับประทานหัวไชเท้าขาวกันนะคะ

 
เพิ่มเพื่อน
Visitors: 1,012,786