การเลือกซื้อและเก็บเจลล้างมือแอลกอฮอล์ เพื่อคงประสิทธิภาพจนหยดสุดท้าย

 การเลือกซื้อและการเก็บเจลล้างมือแอลกอฮอล์ เพื่อคงประสิทธิภาพจนหยดสุดท้าย 

                เจลล้างมือแอลกอฮอล์ตัวช่วยสำคัญในการปกป้องทุกคนให้ห่างไกลจากเชื้อโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งนับเป็นความโชคดีของชาวโลกที่มีเจลแอลกอฮอล์ ยอดผลิตภัณฑ์ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้แทบทุกชนิด รวมถึงเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ด้วย ดังนั้นหากเรามีเจลแอลกอฮอล์ติดตัวและติดบ้านไว้เสมอ โอกาสที่เราจะตกเป็นเหยื่อของไวรัสร้ายก็ย่อมน้อยลง

                แต่เมื่อได้ลองดูในท้องตลาดแล้วจะพบว่า เจลล้างมือแอลกอฮอล์นั้นมีให้เลือกมากมายหลากหลายยี่ห้อ ทั้งจากยี่ห้อดังจนถึงของโนเนม และเนื่องจากเจลแอลกอฮอล์เป็นของที่ผลิตไม่ยาก กำลังเป็นที่นิยมสูง จึงทำให้มีทั้งเจลแอลกอฮอล์ที่ดีและไม่ดีปะปนกันไปในท้องตลาดจนเราแยกไม่ออก ทั้งนี้การเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์อย่างมีหลักการพร้อมใช้เทคนิคเข้าช่วย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราได้ของดีกลับบ้าน

  การเลือกซื้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ทำตามได้ไม่ยาก รับรองได้ของดีและไม่ผิดหวังแน่นอน  

การเลือกตามมาตรฐานการผลิต

  1. เลือกซื้อจากยี่ห้อที่มีชื่อเสียงในท้องตลาด มีความน่าเชื่อถือและตรวจสอบมาตรฐานการผลิตได้
  2. มีส่วนประกอบสำคัญแสดงบนฉลากชัดเจน โดยควรเลือกเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 70 % ขึ้นไปเป็นส่วนประกอบหลัก
  3. มีเลขทะเบียนสินค้า วันที่ผลิตและวันหมดอายุแสดงครบถ้วน
  4. มีชื่อบริษัท สถานที่ผลิต และช่องทางในการติดต่อชัดเจน

การเลือกตามสถานที่จัดจำหน่ายสินค้า

ควรเลือกซื้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์จากแหล่งขายที่มีความน่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ เช่น ร้านขายยาที่มีเภสัชกร หรือ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เพื่อลดโอกาสในการได้ของลอกเลียนแบบที่มีคุณภาพต่ำ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการซื้อเจลล้างมือจากตลาดนัดที่มักมีของลอกเลียนแบบราคาถูกวางขายอยู่เป็นจำนวนมาก

การเลือกตามบรรจุภัณฑ์

  1. เลือกบรรจุภัณฑ์ที่จับถนัด กระชับมือ เพื่อป้องกันการร่วงหล่นขณะใช้งาน
  2. เลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดไม่เกิน 50 ml. เพื่อความสะดวกในการพกพา ไม่กินเนื้อที่ในกระเป๋าและไม่หนักจนเกินไป ทั้งยังทำให้ได้เจลแอลกอฮอล์ที่ใหม่ตลอดเวลา เมื่อเทียบกับการพกเจลที่มีบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่
  3. ไม่ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความแหลมคม เช่น ปลายหลอดบางชนิดที่สามารถขูดขีดกระเป๋าจนเป็นรอย หรือบาดผิวหนังได้ง่าย แต่หากไม่มีตัวเลือกแนะนำให้ตัดปลายหลอดที่แหลมคมให้โค้งมนเพื่อลดปัญหาดังกล่าว
  4. ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ซีลแน่นหนา ฝาปิดสนิท เพื่อคงประสิทธิภาพของเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้คงอยู่ได้นานที่สุด ทั้งยังเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เจลหกเลอะกระเป๋าเวลาพกพาได้อีกด้วย

การเลือกตามคุณสมบัติและเนื้อสัมผัสเวลาใช้งาน

ไม่ควรเลือกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่เหลวจนเกินไป เพราะจะทำให้หกง่ายเวลาใช้งาน แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรเลือกเจลที่เหนียวข้นจนก่อให้เกิดความเหนียวเหนอะหนะและไม่สบายผิว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน อย่างในผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง ไม่ควรเลือกเจลแอลกอฮอล์ที่เหลวและแห้งไว เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้งมากขึ้น แนะนำให้เลือกเจลแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ซึ่งอาจมีเนื้อเจลที่ข้นกว่าแต่ไม่ซ้ำเติมปัญหาผิวแห้งที่เป็นอยู่ให้แย่กว่าเดิม

การเลือกตามความพึงพอใจส่วนบุคคลในเรื่องของสีและกลิ่น

                แนะนำให้เลือกตามความชอบได้เลย แต่ก็ไม่ควรเลือกกลิ่นที่ฉุนจนเกินไป เพราะอาจทำให้รบกวนคนรอบข้างได้เวลาใช้งาน ควรเน้นเลือกกลิ่นละมุนที่ให้ความรู้สึกสดชื่น และหากเป็นไปได้ควรเลือกเจลใสไม่มีสีหรือเจลที่มีสีฟ้าใส เพราะเจลล้างมือแอลกอฮอล์ทั้งสองสีเป็นสีที่เกิดจากแอลกอฮอล์ตั้งต้นโดยไม่ได้มีการเจือสีเข้าไปในขั้นตอนของการผลิตเจลล้างมือ

อย่างไรก็ตามควรลองใช้ Tester ก่อนเลือกซื้อ เพื่อจะได้มั่นใจว่าเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่หยิบกลับบ้านนั้นถูกใจและใช้งานได้จริง รวมถึงจะได้รู้ว่าเรามีโอกาสแพ้เจลแอลกอฮอล์ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้หากพบรอยแดง ผิวหนังบวม ร้อน รู้สึกแสบหรือคันบริเวณที่ใช้เจล ให้เฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด และหากไม่ดีขึ้นภายใน 4-6 ชั่วโมง แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง

ข้อแนะนำในการใช้งานและวิธีการเก็บรักษาเจลล้างมือแอลกอฮอล์อย่างง่าย

  1. ควรล้างมือให้สะอาดก่อนใช้เจลแอลกอฮอล์ แต่หากไม่สามารถล้างมือก่อนได้ แนะนำให้เช็ดคราบสกปรกออกให้ได้มากที่สุดก่อนใช้เจลแอลกอฮอล์ เพื่อให้เจลแอลกอฮอล์ออกฤทธิ์ได้ดีที่สุด
  2. เพื่อป้องกันการแพ้รุนแรงจากการใช้เจลแอลกอฮอล์ครั้งแรก แนะนำให้ทดสอบการแพ้ด้วยการใช้เจลปริมาณเล็กน้อยทาที่ท้องแขน แล้วรอ 5 นาที หากไม่มีปฏิกิริยาการแพ้เกิดขึ้น ให้ถือว่าไม่แพ้และสามารถใช้เจลแอลกอฮอล์ที่เลือกได้อย่างต่อเนื่อง
  3. ไม่ควรสูดดมเจลแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลานาน ๆ เนื่องจากอาจทำให้วิงเวียน คลื่นไส้ และเกิดผลเสียอื่น ๆ ต่อร่างกายตามมาได้
  4. ควรทิ้งเจลแอลกอฮอล์หรือเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทันทีหากพบว่าบรรจุภัณฑ์มีรอยแตก หรือพบว่าเนื้อเจลมีสีหรือกลิ่นที่เปลี่ยนไปจากเดิม
  5. หลีกเลี่ยงการเก็บเจลล้างมือในที่ร้อนหรือมีแสงแดดส่องถึง เพื่อลดการระเหยของแอลกอฮอล์ในเจล
  6. ควรปิดบรรจุภัณฑ์ให้สนิททุกครั้งหลังใช้งานทันที และไม่ควรเปิดฝาทิ้งไว้นาน ๆ ในขณะใช้งาน เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพของเจลแอลกอฮอล์ลดลงได้
  7. ไม่ควรสต๊อกเจลแอลกอฮอล์ไว้เยอะจนเกินไป เพื่อลดโอกาสในการนำของหมดอายุมาใช้งานโดยไม่รู้ตัว
  8. ควรเก็บเจลแอลกอฮอล์ให้ห่างจากเตาแก๊สและเปลวไฟ เนื่องจากแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเจลล้างมือมีคุณสมบัติติดไฟง่ายซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์ การใช้งาน และการเก็บรักษาเพื่อคงประสิทธิภาพการใช้งานให้สูงสุดนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงลองทำตามคำแนะนำข้างต้นให้ได้มากที่สุด คุณก็จะมีเจลแอลกอฮอล์ดี ๆ ไว้เป็นตัวช่วยให้คุณและคนที่คุณรักปลอดภัยจากโรคระบาดอย่างเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 และเชื้อโรคอื่น ๆ ได้ และนอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างสุขนิสัยที่ดีในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย แล้วอย่าลืมไปหาเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไว้ต่อสู้กับโรคร้ายกันนะ

 



Visitors: 1,012,726