มาส์คหน้าด้วยเคลย์ เพื่ออะไร?

มาส์คหน้าด้วยเคลย์...เพื่ออะไร?

 

เคลย์ หรือเคลย์มิเนรอล (clay mineral) ถูกใช้เป็นเวชสำอางเพื่อฟื้นฟูรักษาปัญหาผิวต่าง ๆ มาเป็นเวลานานตั้งแต่ยุคโรมันหรืออาจจะนานกว่านั้นเสียอีก เคลย์อุดมไปด้วยแร่ธาตุจากเปลือกโลก มีคุณสมบัติดูดซับความมัน สารพิษ และมลภาวะต่าง ๆ ที่ตกค้างบนผิวหนัง โดยประจุลบที่โมเลกุลของเคลย์จะจับกับโลหะหนักต่าง ๆ ที่มีประจุบวก เช่น สารปรอท, แคดเมียม, ตะกั่ว และดึงเอาโลหะหนักเหล่านั้นออกจากผิว จึงช่วยลดอาการอักเสบของผิว คล้ายกับการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นเคลย์ยังมีสรรพคุณต้านการอักเสบ และต้านการติดเชื้อแบคทีเรียได้ดี อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม, อะลูมิเนียม, แมกนีเซียม, ซิลิกา, ฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม, เหล็ก, ทองแดง, และสังกะสี ที่มีประโยชน์ต่อผิวอีกด้วย

 

 

 

เคลย์ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อย่างไร?

เนื่องจากเคลย์มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ในช่วงกว้าง จึงมักถูกใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์สำหรับผู้มีปัญหาสิว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว กระบวนการฆ่าเชื้อแบคทีเรียโดยเคลย์เป็นกระบวนการตามธรรมชาติ อาศัยการทำงานของแร่ธาตุโลหะต่าง ๆ ที่อยู่ในเคลย์ โดยเมื่อเซลล์แบคทีเรียสัมผัสกับเคลย์ ผนังเซลล์ของแบคทีเรียจะอนุญาตให้ธาตุเหล็กในเคลย์ผ่านเข้าไป จากนั้นจะเกิดการล้นทะลักของธาตุเหล็กจำนวนมากเข้าไปในเซลล์ จนถึงระดับที่เป็นพิษต่อเซลล์ของแบคทีเรีย ก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระจำนวนมากที่ไปทำลายโครงสร้างของสารชีวโลเลกุลต่าง ๆ ภายในเซลล์แบคทีเรีย  จนทำให้แบคทีเรียไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติและจะตายในที่สุด

 

 

 

เลือกเคลย์พอกหน้าอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เคลย์มักถูกใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับพอกหน้าแบบล้างออก เนื่องจากความมัน สารพิษ และสิ่งสกปรกบนใบหน้าที่ถูกเคลย์ดูดซับไว้จะถูกชะล้างออกไปพร้อมกับน้ำ มีการศึกษาวิจัยที่ประยุกต์ใช้เคลย์ร่วมกับยาทารักษาสิวแบบต่าง ๆ เนื่องจากเคลย์มีคุณสมบัติช่วยให้ตัวยาต่าง ๆ แทรกผ่านลงไปในชั้นผิวได้ดีขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ผิวหน้าได้รับประโยชน์ทั้งการฟื้นฟูและบำรุงผิวในเวลาเดียวกัน จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์พอกหน้าที่มีส่วนผสมของเคลย์ร่วมสารบำรุงผิวอื่น ๆ อาทิ 

  • สารสกัดจากเมล็ดองุ่น เนื่องจากสารสกัดจากเมล็ดองุ่นมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เชื้อแบคทีเรีย และอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
  • สารสกัดจากว่านหางจระเข้ ว่านหางจระเข้อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอและซี มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบ เหมาะกับผิวที่มีปัญหาสิว แห้งกร้าน หรือเกิดการไหม้เนื่องจากถูกแสงแดดทำร้าย
  • วิตามินอี ด้วยสรรพคุณทั้งในด้านการให้ความชุ่มชื้นและสมานผิว วิตามินอีจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่สร้างความแข็งแรงให้กับผิว และเป็นเกราะป้องกันผิวจากมลภาวะต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี วิตามินอีที่ซึมซาบลงไปในชั้นผิวจะช่วยรักษาสมดุลของน้ำมันที่ผิวหน้า นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และช่วยให้จุดด่างดำจางลง
  • คอลลาเจน เนื่องจากคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักที่ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นและชุ่มชื้น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคอลลาเจนจะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยและลดความแห้งกร้านของผิวหน้า ช่วยให้ใบหน้าแข็งแรงขึ้นและดูอ่อนเยาว์ลง

 

 

ที่มา:

Williams, L. B., Metge, D. W., Eberl, D. D., Harvey, R. W., Turner, A. G., Prapaipong, P., & Poret-Peterson, A. T. (2011). What makes a natural clay antibacterial?. Environmental science & technology, 45(8), 3768-3773.

 

Visitors: 1,019,900